Đức cho phép các thành phố cấm xe chạy bằng diesel
CTV HIền 03/01/2018 10:30 AM
Ngày 27/2, Tòa án Hành chính Liên bang, Tòa án cấp cao nhất của Đức ở thành phố Leipzig vừa ra phán quyết ủng hộ các phán quyết của Tòa án cấp dưới về việc cho phép các thành phố cấm lưu thông các loại xe chạy động cơ diesel lưu hành trong nội đô nếu không thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải.

Động thái này nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các thành phố lớn của Đức, đặc biệt là Stuttgart và Duesseldorf. Theo đó, Đức là nước lớn mới nhất bàn thảo về việc cấm xe diesel trong trung tâm thành phố và sau phán quyết này, tiến trình cấm lưu hành xe động cơ đốt trong ở Đức chắc chắn sẽ được đẩy nhanh hơn.

Các nhà hoạt động thuộc tổ chức Hòa bình xanh biểu tình bên ngoài Tòa án ở thành phố Leipzig, kêu gọi cấm xe chạy bằng diesel lưu thông. Ảnh: Reuters

Phán quyết trên được đưa ra sau khi chính quyền của bang Baden - Württemberg và bang North Rhine - Westphalia kháng cáo lệnh cấm xe chạy diesel mà hai thành phố Stuttgart và Dusseldorf, hai thành phố ô nhiễm nhất của Đức, đã ban hành.

Các chuyên gia nhận định, phán quyết của Tòa tối cao có thể khiến các thành phố khác của nước Đức cũng áp dụng lệnh cấm tương tự, có thể ảnh hưởng đến 12 triệu xe đang lưu hành tại Đức. Phán quyết này giáng một đòn mạnh mẽ vào thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu này và buộc các hãng xe của Đức phải đầu tư nhiều hơn để cải thiện hệ thống khí thải của xe.

Tòa tối cao Đức cho rằng các chính quyền thành phố có quyền cấm xe chạy bằng diesel nhưng đồng thời cũng khuyến cáo họ thực thi các lệnh cấm một cách hợp lý và cấm dần dần đồng thời phải ngoại lệ cho một số loại xe chạy bằng diesel, chẳng hạn xe cứu thương, xe gom rác, xe cảnh sát.

Không khí ở nhiều thành phố của Đức có hàm lượng khí nitrogen oxide vượt qua các tiêu chuẩn giới hạn của Liên minh châu Âu (EU). Các nhà hoạt động vì môi trường không ngừng chỉ trích các thành phố của Đức, và cho rằng cần phải có một lệnh cấm các xe chạy diesel nếu chúng không thỏa mãn các điều kiện về khí thải, nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm khí hậu, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Phán quyết này được các tổ chức bảo vệ môi trường hoan nghênh nhưng lại gây phẫn nộ cho nhiều nhà chính trị và các tổ chức vận động hàng lang cho các doanh nghiệp và cho rằng nó có thể khiến hành triệu tài xế không thể sử dụng hay bán xe chạy bằng diesel mà họ mua trước đây. 

Ảnh: Firenews

Ngay sau phán quyết của Tòa án Hành chính tối cao Đức, chính quyền thành phố Hamburg tuyên bố sẽ bắt đầu hạn chế lưu thông một số loại chạy bằng diesel vào cuối tháng 4/2018.

Trước đó, nhiều thành phố trên toàn cầu bắt đầu tẩy chay xe chạy bằng diesel như Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Mexico City (Mexico) và Athens (Hy Lạp) khi lên các kế hoạch cấm xe chạy bằng diesel ở các khu vực trung tâm vào năm 2025. 

Author: CTV HIền

News day