Đức đề xuất lập hệ thống bảo hiểm thất nghiệp toàn châu Âu
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/10/2018 01:30 PM
Bộ trưởng Tài chính Đức, đồng thời là Phó Thủ tướng Olaf Scholz đã đề xuất thiết lập một hệ thống bảo hiểm thất nghiệp toàn châu Âu với mục đích sẽ giúp Eurozone ứng phó tốt hơn với những cú sốc kinh tế trong tương lai.

Theo đề xuất, nếu một nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đối mặt tình trạng mất việc làm hàng loạt hay hệ thống an sinh xã hội gặp gánh nặng, nước này có thể vay tiền từ quỹ tái bảo hiểm thất nghiệp chung.

Sau khi khủng hoảng kết thúc thì quốc gia này sẽ hoàn trả số tiền đã vay từ quỹ tái bảo hiểm trên. Các nước nên đồng thời thực hiện những nỗ lực để bảo bảo hệ thống an sinh trong nước được chuẩn bị sẵn sàng cho việc ứng phó khủng hoảng.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về việc liệu Đức có chịu rủi ro của hệ thống mới nói trên, ông Scholz cho rằng Đức hưởng lợi từ hệ thống mới và hoàn toàn không sử dụng tới nguồn tài chính của Cơ quan Việc làm Liên bang Đức hay các nguồn tín dụng khác.

"Không, sẽ là lợi nhuận cho Đức. Dự trữ của Cơ quan Việc làm Liên bang Đức sẽ không bị ảnh hưởng, và sẽ không có khoản nợ nào được cộng", ông Scholz khẳng định.

Theo ông Scholz, đề xuất trên sẽ tăng cường tính ổn định tài chính của toàn bộ khu vực Eurozone mà không gây bất lợi cho hệ thống bảo hiểm thất nghiệp của Đức.

"Nó tương tự như cách thức hoạt động ở Mỹ. Ở đó, các quốc gia riêng lẻ tài trợ bảo hiểm thất nghiệp, nhưng phải trả tiền vào quỹ liên bang. Trong thời gian khủng hoảng, họ có thể vay tiền để chia sẻ gánh nặng - mà không gặp phải vấn đề gì", ông Scholz cho biết.

Đức cùng với Pháp đề xuất một hệ thống bảo hiểm thất nghiệp cho toàn khu vực EU. Ảnh: Reuters

Đề xuất trên là một phần trong những nỗ lực của Đức nhằm đưa ra một gói cải cách cùng với Pháp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu dự kiến diễn ra cuối tháng 6/2018.

Bộ trưởng Tài chính Đức cũng nhấn mạnh quyết tâm của mình để giới thiệu thuế giao dịch tài chính ở châu Âu - một kế hoạch mà ông đã vạch ra một cuộc phỏng vấn của Reuters hồi tháng trước.

Scholz cho biết ông ủng hộ đề xuất của Pháp rằng doanh thu từ một loại thuế trên tất cả các loại giao dịch thị trường chứng khoán sẽ chảy vào ngân sách EU nếu nó được thực hiện bởi tất cả các nước.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day