Đức: Sơ tán khẩn cấp 60.000 người để gỡ quả bom 1,4 tấn từ Thế chiến thứ hai
Anh Nguyên 09/03/2017 10:30 AM
Ngày 3.9, các chuyên gia sẽ tiến hành tháo gỡ một quả bom nặng 1,4 tấn thời Thế chiến 2, vừa được phát hiện ngày 29.8 tại một công trình xây dựng ở khu Westend, nơi đặt trụ sở của rất nhiều ngân hàng lớn.

Các nhân viên cơ quan tình trạng khẩn cấp ở thành phố Frankfurt của Đức ngày 2/9 đã tiến hành sơ tán các bệnh nhân tại hai bệnh viện ở thành phố này và khoảng 60.000 người dân cũng sẽ phải sơ tán khỏi nhà của họ vào sáng 3/9, để các chuyên gia tiến hành tháo gỡ một quả bom vừa được phát hiện. Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank, Đại học Goethe và ít nhất 2 bệnh viện tại Frankfurt, nơi có  hơn 100 bệnh nhân, trong đó có cả trẻ sơ sinh và những người đang nằm cấp cứu, đã được sơ tán.

Các chuyên gia phủ tấm lều xanh dương lên quả bom ở Frankfurt. Ảnh: AFP

Đây được coi là cuộc sơ tán lớn nhất tại Đức kể từ sau chiến tranh. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa thành phố Frankfurt cho biết sẽ bắt buộc, thậm chí tống giam những người không thực hiện lệnh sơ tán khẩn cấp, đồng thời cảnh báo nếu quả bom này phát nổ, nó thể làm sập cả một khu phố trong phạm vi 1 km.

Theo giới chức sở tại, quả bom HC 4000 có thể chứa tới 1,4 tấn thuốc nổ do Không quân Hoàng gia Anh thả trong Thế chiến 2. Nó được phát hiện tại một công trình xây dựng ở phố Wismarer thuộc quận Westend, nơi có nhiều ông chủ ngân hàng giàu có sinh sống. 

Hơn 70 năm sau khi chiến tranh kết thúc, các quả bom chưa phát nổ, "di sản" từ các chiến dịch ném bom dữ dội của quân Đồng minh chống lại Đức quốc xã, vẫn thường xuyên được tìm thấy tại Đức. Ước tính, mỗi năm tại Đức phát hiện hơn 2.000 tấn bom và đạn chưa nổ, phần lớn ngay bên dưới các tòa nhà.

Cảnh sát Đức đang bảo vệ hiện trường phát hiện quả bom. Ảnh: EPA

Hồi tháng 7 vừa qua, một nhà trẻ cũng đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi các giáo viên phát hiện một quả bom chưa nổ còn sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Cuộc sơ tán lớn nhất trước đây do bom liên quan tới khoảng 54.000 người xảy ra vào dịp Giáng sinh năm ngoái, khi một quả bom của Anh được phát hiện tại thành phố Augburg, miền nam nước Đức.

Theo ước tính, các máy bay của Mỹ và Anh đã thả 1,5 triệu tấn bom, làm chết 600.000 người ở Đức. Khoảng 15% số bom trên chưa phát nổ, một số nằm ngay dưới mặt đất.

Author: Anh Nguyên

News day