Đúng hay sai khi chia sẻ chi tiết câu chuyện về xâm hại tình dục?
Anh Trần 01/10/2018 12:30 PM
Thời gian gần đây, những câu chuyện về xâm hại tình dục được chia sẻ khá nhiều. Đặc biệt là câu chuyện về một bé gái ở miền Tây bị chính bố ruột xâm hại.

Xâm hại tình dục hiện vẫn đang là một vấn đề gây nhức nhối với xã hội khi mà nó xảy ra ở mọi đối tượng. Nghiêm trọng hơn nữa khi nó lại xảy ra ngay chính tại gia đình – nơi vốn được xem là rất an toàn. Dù chưa biết thực hư là như thế nào nhưng câu chuyện về bé gái ở miền Tây bị chính bố ruột xâm hại hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng. Nhất là sau video clip của Sandy Bích Ngọc chia sẻ về câu chuyện này.

Vấn đề được đặt ra ở đây không chỉ là thực hư câu chuyện là như thế nào mà nó còn là một câu hỏi đúng sai về việc những câu chuyện xâm hại tình dục được chia sẻ đến chi tiết.

Những câu chuyện về xâm hại tình dục ở trẻ em vẫn luôn là vấn đề được xã hội quan tâm.
Ảnh: eva.vn

Trong video clip, Sandy ngoài việc kể lại câu chuyện của bé gái thì cô còn chia sẻ những tin nhắn nhạy cảm đến rợn người mà người cha gửi cho cô con gái sau khi thực hiện những hành vi đồi bại. Việc đó khiến phần lớn người xem đều tỏ ra vô cùng phẫn nộ với việc làm của người cha đồng thời tỏ ra thương xót cho bé gái ấy. Những hình ảnh về tin nhắn của cô bé cũng được chia sẻ trên Facebook và nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ phía cộng đồng mạng. Kèm theo đó là những lời động viên, an ủi cô bé sau những gì đã xảy ra với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ sớm tìm đến với cô bé. Bên cạnh đó, chính sự đồng cảm và những lời động viên sẽ là động lực giúp cho cô bé vượt qua được khoảng thời gian vô cùng khó khăn này. Bởi khi một người nào đó rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thậm chí là tuyệt vọng họ thường có những suy nghĩ vô cùng tiêu cực, đồng thời cũng có xu hướng thiên về những ai có thể cho họ sự đồng cảm, những lời an ủi, động viên. Cho dù điều đó không thể giúp họ vượt qua được ngay nhưng phần nào đó sẽ có những tác động tích cực.

Việc lên tiếng trước những hành vi đồi bại luôn nhận được những phản hồi tích cực.
Ảnh: soha.vn

Tuy nhiên, việc câu chuyện trên được chia sẻ một cách chi tiết cũng nhận không ít ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng. Những tin nhắn vô cùng nhạy cảm, thậm chí là đồi bại được đăng tải trên Facebook vô cùng chi tiết và rõ ràng. Chúng ta đều biết, một trong những điều quan trọng nhất đối với những sự việc như trên chính là sự lên tiếng của người trong cuộc (nạn nhân). Bởi chỉ khi người trong cuộc lên tiếng thì sự việc mới được sáng tỏ và cũng nhờ đó mà xã hội sẽ quan tâm hơn đến những vấn đề tưởng chừng như không thể xảy ra này. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn trái ngược với khi sự việc được kể lại bởi một người khác. Liệu nạn nhân có thật sự muốn chi tiết những gì xảy ra với mình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, báo chí? Thật sự mà nói, việc làm đó có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của nạn nhân bởi không ai muốn để lộ những điều như vậy với mọi người cả. Có thể nói chia sẻ để nhận được sự đồng cảm không hề sai. Tuy nhiên việc đó chỉ nên dừng lại ở một chừng mực nào đó, nhất là khi bản thân người chia sẻ không phải là nạn nhân trực tiếp của câu chuyện.

Tuy nhiên, việc chia sẻ sự việc một cách chi tiết lại rất dễ ảnh hưởng tiêu cực đến nạn nhân, đặc biệt là trẻ em.
Ảnh: thanhnien.vn

Câu chuyện về bé gái bị bố ruột xâm hại tình dục mặc dù đến nay vẫn chưa rõ thực hư nhưng về góc độ nào đó thì mọi người đều hy vọng rằng sự việc trên sẽ không xảy đến với bất kì ai.

 

Author: Anh Trần

News day