Đuổi lao động nhập cư, dân số Bắc Kinh lần đầu giảm kể từ năm 2000
Hoa Hạ/Theo Zing 01/23/2018 10:30 AM
Chiến dịch "càn quét" lao động nhập cư khiến dân số ở Bắc Kinh giảm mạnh. Mặt khác, các siêu đô thị không còn là nơi hấp dẫn nhiều người nhập cư.

Theo cơ quan thống kê của thành phố, dân số Bắc Kinh đã giảm 22.000 người xuống còn 21.707 triệu người năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong 17 năm qua dân số ở thủ đô của Trung Quốc sụt giảm. Số liệu về lượng người di cư không được tiết lộ, nhưng Cục Thống kê cho biết các siêu đô thị như Bắc Kinh đã trở nên "kém hấp dẫn" hơn đối với họ.

Bắc Kinh muốn hạn chế dân số ở mức 23 triệu người từ năm 2020 trong nỗ lực biến thủ đô thành một thành phố quốc tế dễ sinh sống với không khí trong lành hơn.

Một cặp vợ chồng rời nhà vào tháng 11/2017 sau khi được yêu cầu phải dọn đi trong chiến dịch đảm bảo an toàn, sau vụ hỏa hoạn ở phía nam Bắc Kinh làm 19 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Chính quyền thành phố đã cố gắng loại bỏ các khu vực "thấp cấp" từ năm 2014 bằng cách đình chỉ hoạt động các nhà máy, trường học và chợ nằm ngoài kế hoạch phát triển. Những vụ trục xuất này đã tăng lên vào cuối năm ngoái sau khi xảy ra hỏa hoạn ở phía nam thành phố làm 19 người thiệt mạng hôm 18/11. Hàng trăm nghìn, thậm chí có thể đến hàng triệu người di cư từ các tỉnh thành đã bị đuổi khỏi Bắc Kinh.

Dòng người lao động đổ vào Bắc Kinh từ các vùng khác của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây vì họ cảm thấy không được chính quyền chấp nhận. Những người di cư này rời khỏi gia đình, làm việc xa nhà để kiếm thêm tiền và thường làm những công việc khó khăn và được trả lương thấp mà những người khác không muốn làm.

Năm 2016, số người di cư ở Bắc Kinh đã giảm lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ với 150.000 người rời thủ đô, trong khi lượng người tương tự cũng rời khỏi Thượng Hải vào năm 2015.

"Trong bối cảnh đô thị hoá trên toàn quốc, các khu vực phía tây và trung tâm tiếp tục phát triển, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị đang thu hẹp", South Morning China Post dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Thống kê Pang Jiangqian nói với các phóng viên hôm 19/1. "Trong khi các siêu đô thị đang trở nên kém hấp dẫn hơn, một số tỉnh và thành phố hiện phải đối mặt với sự chậm lại hoặc sự trở lại của dòng chảy dân cư".

Thủ đô của Trung Quốc luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Tân Hoa Xã

Pang cho biết khi Bắc Kinh loại bỏ những ngành công nghiệp không phù hợp với vị thế thủ đô Trung Quốc và xây dựng một nền kinh tế dựa trên công nghệ tiên tiến, sẽ cần ít công nhân hơn trong các ngành sử dụng nhiều lao động, dẫn đến sự sụt giảm dân số.

Tăng trưởng dân số tự nhiên cũng đã giảm ở Bắc Kinh. Theo số liệu, so với 2016, năm 2017 có số trẻ sinh ra trong thành phố ít đi 5.000 và thêm 2.000 người chết. Điều này phù hợp với tình hình quốc gia, ông Pang cho biết. Tổng dân số Trung Quốc tăng 0,5% mỗi năm trong vài năm qua.

Author: Hoa Hạ/Theo Zing

News day