Facebook, Google, Twitter phải điều trần về Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016
Ruby (tổng hợp) 09/30/2017 10:00 AM
Trong khuôn khổ điều tra các nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, lãnh đạo Facebook, Google, Twitter được yêu cầu ra điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 1-10 tới.

Facebook, Google và Twitter đang đối mặt với các nghi vấn bị lôi kéo tham gia vào chiến dịch giúp ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử 2016.

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg tại trụ sở Facebook ở California (Mỹ) ngày 27-9. Ảnh: Reuters

Theo đó, lãnh đạo điều hành các công ty công nghệ Facebook, Google, Twitter vừa được yêu cầu ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 1-10 tới phục vụ công cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử, theo một nguồn tin trong Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Đại diện Facebook, Google xác nhận đã nhận được thư đề nghị điều trần nhưng không khẳng định sẽ tham gia, phía Twitter dự kiến sẽ có báo cáo riêng với Ủy ban Tình báo Thượng viện liên quan chuyện Nga can thiệp bầu cử trong ngày 28-9.

Trong khi đó, một số lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện mặc dù không nói rõ đối tượng nhưng cũng cho biết tháng tới sẽ mở cuộc điều trần với lãnh đạo một số công ty công nghệ để “hiểu rõ hơn việc Nga sử dụng công cụ trực tuyến như thế nào gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ”. Theo Reuters, khả năng lớn vẫn là các lãnh đạo Facebook, Google, Twitter như Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu.

Google xác nhận đã nhận được thư mời điều trần Quốc hội vụ Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: Reuters

Hai ủy ban này đóng vai trò lớn trong cuộc điều tra của Quốc hội về khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử ông Donald Trump can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, khi nhiều nghị sĩ tin rằng các trang mạng xã hội có thể có vai trò lớn trong chiến dịch lèo lái ảnh hưởng của Nga.

Trong tháng 9, Facebook tiết lộ một số khách hàng có thể là công dân Nga đã chi hơn 100.000 USD mua quảng cáo trên trang Facebook có nội dung gây chia rẽ trong quá trình tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Sau tiết lộ này, nhiều nghị sĩ Dân chủ kêu gọi phải có các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến.

Hai hạ nghị sĩ chỉ đạo cuộc điều tra thuộc 2 đảng, gồm ông Adam Schiff của đảng Dân chủ và Mike Conaway của đảng Cộng hòa, cho biết Quốc hội và người dân Mỹ cần phải trực tiếp lắng nghe những thông tin quan trọng từ đại diện các tập đoàn trên.

Twitter là một trong ba công ty công nghệ được đề nghị điều trần phục vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: Reuters

Dự kiến, phiên điều trần tương tự tại Ủy ban Tình báo Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày 1-11.

Trên Twitter ngày 27-9, Tổng thống Mỹ Trump tấn công Facebook rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã thông đồng với các trang truyền thông khác chống đối ông.

Author: Ruby (tổng hợp)

News day