Facebook loại bỏ Kaspersky khỏi danh sách phần mềm diệt virus tin cậy
Nguyễn Hiên 01/28/2018 01:00 PM
Trả lời điều trần trước Quốc hội Mỹ, ngày 25/1, Facebook cho biết đã loại bỏ hãng phần mềm chống virus Kaspersky Lab, có trụ sở ở Moskva, khỏi danh sách các nhà cung cấp phần mềm chống virus tin cậy cho người dùng.

Đại diện Facebook khẳng định từ lâu, Facebook không còn cung cấp Kaspersky Lab như là một lựa chọn phần mềm chống virus tuy nhiên mạng xã hội này không thể xác định có bao nhiêu người dùng ở Mỹ đã tải về và sử dụng phần mềm diệt virus này. 

Facebook cho biết thêm, họ cũng đang trong quá trình loại bỏ việc sử dụng nội bộ một sản phẩm Kaspersky antivirus khác mà không truyền dữ liệu trở lại Kaspersky Lab. 

Ảnh minh họa: Freepressjournal.in

Trước đó, trên thông báo của mình, Facebook cũng cho biết: "Đã gỡ bỏ phần mềm diệt virus của Kaspersky khỏi danh sách các sản phẩm cung cấp cho người dùng từ tháng 10/2017”. Facebook khẳng định họ đã loại bỏ phần mềm này ra khỏi danh sách các phần mềm tin cậy trên mạng xã hội này khi máy tính của người dùng bị phát hiện nhiễm mã độc.

Động thái loại bỏ phần mềm diệt virus Kasperky của Facebook được cho là hành động ủng hộ của mạng xã hội lớn nhất thế giới cho các cáo buộc gián điệp nhằm vào các công ty công nghệ Nga, trong đó có Kaspersky Lab.

Kaspersky Lab từng nhiều lần bác bỏ những cáo buộc của các quan chức an ninh Mỹ rằng phần mềm diệt virus của hãng có thể cho phép gián điệp Nga tiếp cận đồng thời khẳng định họ không có bất cứ mối quan hệ với bất kỳ chính phủ nào cũng như sẽ không giúp một chính phủ nào thực hiện hoạt động gián điệp qua mạng. 

Ảnh: Reuters

Hồi tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một đạo luật về cấm sử dụng phần mềm Kaspersky Lab trong các cơ quan chính quyền của nước này, nhằm thực hiện điều được gọi là nỗ lực ngăn các cơ quan liên bang khỏi sự ảnh hưởng của Nga. Việc này được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ vào tháng 11/2017 khẳng định những nỗ lực của Nga nhằm sử dụng nền tảng của họ để truyền bá thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

Moscow nhiều lần lên tiếng bác bỏ kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử bằng cách tung ra một chiến dịch tấn công mạng và đưa ra những thông tin sai lệch qua các kênh truyền thông. Tuy nhiên, đến nay chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục điều tra đặc biệt sự ảnh hưởng của Nga tới cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Author: Nguyễn Hiên

News day