FBI từng khám nhà cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump
An Nhiên 08/10/2017 10:00 AM
Các nhân viên FBI đột kích vào nhà riêng của cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Tổng thống của Trump, Paul Manafort, trước lúc trời sáng, trong khuôn khổ cuộc điều tra cáo buộc về mối liên hệ giữa đội ngũ chiến dịch và Moscow.

Theo Washington Post, sáng sớm 26/7, các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được cho là đã thu giữ nhiều hồ sơ và tài liệu sau khi xuất hiện bất ngờ tại nhà của Paul Manafort, một ngày sau khi ông này tình nguyện trình diện trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ để giải trình về cuộc gặp hồi tháng 6/2016.

Ông Manafort. Ảnh: AP

Manafort đã rời chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump do những nghi vấn xung quanh các mối quan hệ nước ngoài của nhân vật này.

Nhân viên FBI mang theo lệnh khám xét và thu giữ nhiều tài liệu. Luật sư, công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đứng đầu cuộc điều tra của FBI đã rời nhà riêng của ông Manafort ở Alexandria cùng với "các hồ sơ khác nhau".

Phát ngôn viên của ông Manafort là Jason Maloni xác nhận với truyền thông Mỹ rằng các điệp vụ liên bang đã "thi hành lệnh lục soát tại một trong những nơi ở của ông Manafort". Ông này nhấn mạnh: "Ông Manafort đã luôn hợp tác với các cơ quan hành pháp và tuân thủ những yêu cầu nghiêm túc khác, lần này ông cũng làm như vậy", Maloni cho hay.

Hiện chưa rõ những tài liệu và hồ sơ nào đã được mang khỏi nhà ông Manafort, nhưng có nguồn tin cho hay các tài liệu mà FBI thu giữ bao gồm cả tài liệu mà Manafort từng cung cấp cho quốc hội. Lệnh khám cho thấy các nhà điều tra không tin tưởng Manafort đã nộp hết hồ sơ liên quan theo yêu cầu của bồi thẩm đoàn cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện và cho các Ủy ban Tình báo của cả Hạ viện lẫn Thượng viện để phục vụ điều tra.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là người chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử năm 2016 cũng như mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump với Moscow. Ảnh: CNN

Các tài liệu này bao gồm các ghi chú về việc Manafort tham dự cuộc gặp với Donald Trump Jr. và một luật sư Nga tại Trump Tower tháng 6/2016, một cuộc gặp được cho để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Trump và gây bất lợi cho đối thủ Clinton. Cuộc gặp có sự tham gia của con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., con rể của ông Trump và nay là cố vấn Nhà Trắng, Jared Kushner, cùng luật sư Nga có liên quan đến Điện Kremlin, Natalia Veselnitskaya. 

FBI hiện đang tiến hành một trong số các cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Author: An Nhiên

News day