Florida, Mỹ: Dự luật mới về án tử hình yêu cầu sự đồng ý của bồi thẩm đoàn
Dư Hoàng 03/15/2017 10:00 AM
Ngày 13/03, Thống đốc bang Florida, Rick Scott đã ký ban hành một đạo luật tiểu bang về việc yêu cầu có sự đồng ý, nhất trí của bồi thẩm đoàn trước khi áp dụng án tử hình cho tội phạm.

Đây là nỗ lực mới nhất trong việc điều chỉnh luật pháp tiểu bang nhằm áp dụng lại hình phạt tử hình, sau khi hai lần bị hủy phán quyết năm 2016 bởi Tòa án tối cao liên bang và Tòa án tối cao Florida ra phán quyết trong các trường hợp riêng biệt. Việc thi hành án tử hình ở Florida, nơi có số tử vong lớn thứ hai của toàn liên bang, đã bị đình chỉ từ tháng 01/2017 kể từ khi phán quyết của Toà án Tối cao liên bang bác bỏ luật về kết án tử hình của Florida.

Thống đốc bang Rick Scott. Ảnh: AP

Giám đốc điều hành của Trung tâm Thông tin về án phạt Tử hình, Robert Dunhamb cho biết: "Dự luật đã đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng để xử lý án tử hình ở Florida như thế nào”.

Sau khi đạo luật do Thống đốc Rick Scott ký, Florida trở thành bang mới nhất của Mỹ yêu cầu các hình phạt tử hình chỉ được áp dụng khi được bồi thẩm đoàn nhất trí. Hiện còn tiểu bang Alabama vẫn cho phép một thẩm phán ra phán quyết tử hình mà không có sự nhất trí của một bồi thẩm đoàn, ông Dunham nói.

Dự luật được thông qua nhanh chóng bởi các cơ quan lập pháp tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Trước đó, Tòa án tiểu bang đã bác bỏ luật do cơ quan lập pháp Florida soạn lại về án tử hình vào tháng 10/2016, yêu cầu ít nhất 10 trong 12 bồi thẩm đồng ý, thay vì sự đồng ý của cả đoàn. Toà tối cao tiểu bang khi đó khẳng định dự luật đó vi hiến vì hiến pháp đòi hỏi cả 12 bồi thẩm đồng tình chấp thuận, và dẫn tới bác bỏ hàng loạt cuộc truy tố cùng 385 phạm nhân đang bị giam tại khu tử tội. 

Tòa án tối cao tiểu bang Florida. Ảnh: Wlrn.org

Đã có 382 người trong nhà tù ở Florida đã bị kết án tử hình. Cho đến khi quá trình kháng cáo án tử hình được áp dụng sau nhiều thập kỷ, một số người đã bị xử tử từ những năm 1970. Tiểu bang duy nhất có nhiều người tử vong hơn Florida là California, nơi số tù nhân bị kết án tử hình lên tới 749 người. California đã không thực hiện bất cứ vụ tử hình nào từ năm 2006.

Dự luật này không phải là ngay lập tức rõ ràng khi Florida sẽ tiếp tục thực hiện áp dụng án tử hình. Nhiều trường hợp vẫn phải tiếp tục được xem xét. Luật mới, cùng với phán quyết của Tòa án tối cao Florida vào đầu năm nay khiến Tòa án quyết định xem có xét xử hình phạt tử hình trong những trường hợp mới hay không.

Author: Dư Hoàng

News day