G7 khai mạc trong mâu thuẫn, Nga từ chối quay lại
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/09/2018 01:30 PM
Ngày 8/6, lãnh đạo các thành viên G7 (Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý) có mặt tại thành phố Quebec (Canada) để tham dự hội nghị cấp cao bị cho là căng thẳng nhất trong vài năm qua.

Theo Reuters, chương trình nghị sự xoay quanh những vấn đề nổi bật, bao gồm: Đầu tư vào tăng trưởng phù hợp với mọi người; chuẩn bị cho công việc của tương lai; tăng cường bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và sử dụng năng lượng sạch; xây dựng một thế giới yên bình và an toàn hơn.

Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các thành viên còn lại đang căng thẳng liên quan đến chính sách thuế của nước này, cũng như việc Washington tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hội nghị G7 năm 2018 khai mạc trong bầu không khí căng thẳng khi Mỹ bị cô lập bởi các đồng minh. Ảnh: Reuters

Chính sách thương mại nhằm vào các nước đồng minh gây tranh cãi của Tổng thống Trump là tâm điểm của sự chỉ trích. Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau gọi các biện pháp thuế quan mà Tổng thống Trump đặt ra là "phi pháp".

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Thủ tướng Canada ngày 7/6, Tổng thống Macron nói: “6 quốc gia còn lại trong G7 hợp thành một thị trường rộng lớn hơn so với Mỹ. Có lẽ Tổng thống Mỹ giờ đây không quan tâm tới việc bị cô lập, nhưng chúng tôi cũng không ngại trở thành nhóm 6 nước (Pháp, Đức, Nhật, Anh, Ý, Canada) nếu cần thiết”.

Phát biểu trước khi G7 khai mạc, Tổng thống Trump từng nói muốn Nga quay trở lại sự kiện này. Tuy nhiên, quan điểm của ông Trump không được chào đón giữa các đồng minh. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố các thành viên EU tại G7 "nhất trí điều đó không nên xảy ra". Thủ tướng Anh Theresa May chủ động đưa ra sáng kiến lập một đơn vị phản ứng nhanh ngăn chặn hành động thù địch từ một quốc gia, dạng như tấn công mạng đến đầu độc.

Tuy nhiên, Nga đã bác đề xuất kêu gọi trở lại G7, khẳng định Moscow đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tranh luận gay gắt với người đồng cấp Pháp (giữa), Canada (trái) tại G7. Ảnh: CNN

Những tranh cãi và bất đồng giữa Mỹ và phần còn lại của G7 làm dấy lên nghi ngờ khả năng các nước không nhất trí được một tuyên bố chung của hội nghị. Tuy nhiên Tổng thống Trump cho biết ông tin rằng các lãnh đạo G7 vẫn sẽ đạt được tuyên bố chung dù ông là nguyên thủ quốc gia rời hội nghị sớm nhất vào sáng 9/6 để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day