Giải mã sức hút đến từ 'cơn sốt' mang tên Ryder Cup
CTV Hồng Nhung 10/05/2018 10:00 AM
Cứ hai năm một lần, một trong những sự kiện thể thao hấp dẫn và gay cấn nhất thế giới sẽ diễn ra - Ryder Cup. Mười hai tay golf xuất sắc nhất đến từ khắp các khu vực Châu Âu và Mỹ sẽ tranh tài cao thấp với hy vọng mang về danh hiệu vô địch danh giá cho quê hương mình.

Năm nay là năm đầu tiên trong lịch sử thi đấu Ryder Cup có sự tranh tài của 10 tay golf hàng đầu thế giới (bao gồm 6 vận động viên (VĐV) người Mỹ và 4 VĐV còn lại đến từ Châu Âu).

Cả thế giới sẽ dõi theo “nhất cử nhất động” của các VĐV tại sân golf Le Golf National, Pháp khi giải đấu thứ 42 chính thức khởi tranh.

Các VĐV của đội tuyển Mỹ khi tham dự Ryder Cup.
Nguồn ảnh: Osan Air Base

Vậy Ryder Cup là gì?

Không giống như phần lớn các giải golf tại European Tour PGA Tour, Ryder Cup là một giải đấu Match play (thể thức thi đấu đối kháng, thi đấu trực tiếp tại từng lỗ golf. Người dành chiến thắng là người có số gậy ít hơn tại lỗ golf đó) chứ không phải là 1 giải đấu Stroke play (thể thức đấu gậy, mỗi người chơi (hoặc đội) sẽ chơi đủ 18 hố và đếm tổng số gậy, bên nào có net score (là gross score đã trừ handicap) thấp hơn là thắng).

Hai mươi tám trận đấu sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày và mỗi trận đấu có giá trị 1 điểm.

Nếu một bên thắng 1 trận, họ sẽ giành được 1 điểm. Không giống như hầu hết các trận Match play khác, mỗi trận tại Ryder Cup sẽ được chơi trên 18 lỗ. Nếu không thể phân thắng thua sau 18 lỗ, trận đấu sẽ hòa và mỗi bên sẽ nhận được 0.5 điểm.

The ryder cup
Hình ảnh về chiếc cúp danh giá tại giải đấu Ryder Cup.
Nguồn ảnh: Wikipedia

Trong Match play, VĐV của mỗi bên sẽ tranh tài trực tiếp với nhau. Khi bắt đầu, tỉ số sẽ là hòa nhau giữa 2 bên. Nếu có 1 người chơi thắng được 1 lỗ, họ sẽ có "1 điểm up" và người chơi còn lại thua lỗ đó sẽ bị "1 điểm down".

Vậy cần bao nhiêu điểm để giành chiến thắng trong Ryder Cup?

Để giành chiến thắng trong Ryder Cup, bạn cần 14.5 điểm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu đó là trận hòa 14-14?

Những nhà vô địch sẽ nắm giữ chiếc cúp trong vòng 2 năm. Đối với kỳ Ryder Cup năm nay, đội Mỹ là đội giữ lại chiếc cúp vì họ đã vô địch Ryder Cup năm 2016 tại Hazeltine.

Hai ngày đầu tiên của giải đấu sẽ bao gồm 4 trận đấu bốn bóng và 4 trận đấu Foursome. Ngày thi đấu cuối cùng bao gồm 12 trận đấu đơn.

Trận đấu “bốn bóng” là gì?

Là trận đấu bao gồm 2 cầu thủ của 1 đội thi đấu chống lại 2 cầu thủ của 1 đội khác. Đội nào có điểm số cao nhất tại hố sẽ giành chiến thắng.

Foursome là gì?

Là thể thức thi đấu có 2 cầu thủ cùng đội chơi với nhau, luân phiên đánh bóng cho tới khi bóng vào lỗ. Đội giành được điểm số tốt nhất tại hố sẽ chiến thắng.

Các trận đấu đơn diễn ra vào Chủ nhật

Tất cả các VĐV tham dự sẽ thi đấu trong phiên đơn vào ngày Chủ nhật. Ở thể thức này, đội trưởng của mỗi đội sẽ lựa chọn thứ tự người chơi của đội mình từ trận đấu thứ 1 đến trận đấu thứ 12. Thứ tự mà đội trưởng lựa chọn người chơi sẽ quyết định việc ai sẽ thi đấu với ai căn cứ vào thứ tự lựa chọn của đội trưởng đội còn lại. Đó sẽ là hình thức thi đấu 1 chọi 1. Đội có được điểm số cao nhất tại hố sẽ giành chiến thắng.

Năm nay ai sẽ là những người đội trưởng?

Thomas Bjorn - đội trưởng của đội tuyển Châu Âu.
Nguồn ảnh: 
Wikimedia Commons

Thomas Bjorn, VĐV 47 tuổi, được bầu là đội trưởng của đội Châu Âu. Tay golf người Đan Mạch đã giành được chiến thắng trong 21 giải đấu chuyên nghiệp trong suốt sự nghiệp của mình và trở thành á quân trong giải vô địch mở rộng vào năm 2000 và 2003. Bjorn đã giành được Ryder Cup 3 lần với tư cách là 1 tay golf và đã từng là trợ lý đội trưởng trong 4 mùa giải khác.

Jim Furyk là đội trưởng của đội tuyển Mỹ. VĐV 48 tuổi này đã giành được chiến thắng trong 26 giải đấu chuyên nghiệp trong đó có US Open năm 2003. Furyk đã chơi cho đội tuyển Ryder Cup của Mỹ 9 lần và đã giành chiến thắng 2 lần trong năm 1999 và 2008. Anh còn là Trợ lý Đội trưởng cho Davis Love III tại Hazeltine vào năm 2016.

Người đội trưởng dày dạn kinh nghiệm Jim Furyk của tuyển Mỹ.
Nguồn ảnhFlickr

Địa điểm

Đây là lần đầu tiên Ryder Cup được tổ chức tại Pháp. Le Golf National đã được lựa chọn là địa điểm tổ chức giải Pháp mở rộng 26 lần. Đây là 1 trong những sân golf có kết cấu đặc biệt đòi hỏi các VĐV phải thực sự có kĩ thuật chắc chắn nếu muốn giành lấy những điểm có giá trị.

Khán giả sẽ có 1 tầm nhìn bao quát đặc biệt từ khán đài xung quanh tee đầu tiên. Toàn cảnh các trận đấu hấp dẫn cũng được quay từ nhiều góc máy hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm chân thực, sống động cho những khán giả không có mặt tại sân.

Liệu đội tuyển châu Âu có thể giành lại chức vô địch Ryder Cup hay chiếc cúp sẽ ở lại với đội tuyển Mỹ thêm 2 năm nữa? Câu trả lời sẽ có sau loạt trận thi đấu gay cấn và hấp dẫn sắp tới.

Author: CTV Hồng Nhung

News day