Giáo sư mặc quần đùi đi dạy
Yuki (Tổng hợp) 04/27/2017 08:00 AM
Chúng ta không thể nào vội vã chỉ trích hay đánh giá một người qua một bức hình nào đó. Điển hình, khi nhìn vào bức hình của một vị giáo sư mặc quần đùi để dạy học thì đã có nhiều ý kiến khác nhau.

Vừa qua, dư có luận có bàn về một giảng viên tên Trương Nguyện Thành mặc quần đùi đi dạy. Và điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều rằng việc đi dạy mặc quần đùi là không lịch sự. 

Tiết giảng của giáo sư Trương Nguyện Thành. Ảnh: laodong.com.vn

Tuy nhiên, vị giáo sư này không bận tâm lắm về chuyện này. Bởi ông cho rằng việc ăn mặc không phải là chuyện thường ngày. Ông giải thích thêm: "Lúc bắt đầu bài giảng, tôi vẫn mặc áo vest, quần âu. Khi muốn lấy một ví dụ minh họa, tôi đi vào phía trong và sau đó trở ra với bộ đồ như mọi người đã nhìn thấy trong bức hình. Đó là cách vào bài giảng, tôi lấy mình làm ví dụ để minh họa cho vấn đề mình đang nói". Vị giáo sư làm như vậy là bởi vì ông muốn sinh viên phá bỏ định kiến để phát huy sáng tạo.

Vị giáo sư cho biết thêm, những người nhìn vào bức hình, nhưng không biết bối cảnh bức hình rồi vộ phán xét. Hơn nữa ông còn so sánh việc này như khi ông đưa cho các bạn một bức tranh, một người đang cầm súng bắn người kia, bạn vội vàng phán rằng người cầm cây súng là kẻ giết người và đáng bị tù tội. "Dư luận đã quên việc đặt câu hỏi, bối cảnh bức hình đó là gì? Người làm điều đó là ai? Động cơ gì để người đó làm việc đó? Những ai xem xét kỹ bối cảnh trước khi đưa ra nhận xét thì người đó có đánh giá đúng đắn, còn ngược lại là người quá vội vàng."

Giáo sư Trương Nguyện Thành mặc trang phục "phá cách". Ảnh: laodong.com.vn

Lúc đầu ông đưa ra một slide, với nhiều ví dụ minh họa cho sự sáng tạo. Sau đó, ông nói với sinh viên của mình: "Chúng ta tự do mà, chúng ta muốn nghĩ gì cũng được, không ai ép buộc chúng ta nghĩ cái gì. Chẳng hạn tôi đưa cho bạn một quả trứng, tôi nói bạn không được ăn, không làm thực phẩm, thì bạn làm gì với quả trứng? Bạn phải nghĩ ra những gì người khác chưa bao giờ làm, còn những gì người khác làm rồi thì đừng hy vọng. Hay hằng ngày, chúng ta vận đồ bình thường, thì bây giờ có thể làm gì khác hơn không? Tôi để slide đó và nói với sinh viên của tôi, "chờ thầy một phút". Một phút sau, tôi bước ra, tôi mặc áo vest và quần đùi."

Sinh viên bắt đầu cười nói, rồi ồ lên. Không ai nghĩ thầy lại mặc áo vest và cái quần đùi. "Tôi nói với sinh viên: Tại sao các em lại cười? Thầy có làm gì phạm pháp đâu? Các em cười như thế là trong đầu các em đang có định kiến. Giờ tôi muốn nói lại điều đó với dư luận."

Đến hiện nay, những sinh viên đã học quen với cách dạy của thầy thì cho rằng cách dạy này là độc đáo. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng đây là cách dạy không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

Đối với giáo sư, việc đi làm việc phải cảm thấy vui vẻ và thoái mái. Hơn nữa, giáo sư cũng mặc quần âu, áo vest đến trường dạy mà! 

"Thật sự thì khi dạy những lớp học bình thường, tôi cũng mặc đồ chỉnh chu, bình thường như bao giảng viên khác."

"Chỉ những lớp phát triển tư duy sáng tạo thì tôi phải làm gì đó để sinh viên thấy là họ đang có giới hạn trong tư tưởng mà một khi cởi bỏ được thì chúng ta sẽ tìm ra được nhiều giải pháp đột phá", thông qua giáo sư, báo Tuổi trẻ cho biết.

Giáo sư cũng cho rằng, chuyện mặc quần đùi, áo thun lên lớp là thường tình ở nước ngoài. Sinh viên, giảng viên không quan trọng lắm về trang phục, mà chủ yếu chú tâm vào nội dung truyền đạt.

Theo ông, giáo dục ở Việt Nam đang bị trói buộc quá nhiều vào hình thức, đặt nặng vào việc người học nhớ được bao nhiêu, chứ không phải là hiểu được bao nhiêu, nhất là ứng dụng của kiến thức. Vì lẽ đó đã dẫn đến một tai hại là giảng dạy nặng về lý thuyết, thiếu thực hành. Nếu cách đánh giá đặt nặng vào khả năng ứng dụng và giải quyết vấn đề là điểm chính của giáo dục, thì phương pháp giáo dục cũng sẽ khác.

Ông hy vọng rằng, thời gian dạy ở Đại học Hoa Sen, ông sẽ thay đổi được phương pháp giáo dục truyền thống, giúp cho sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, phát triển hết các kỹ năng mà mình có thể.

Trước đây, ông dạy trường Đại học Bách Khoa và phát cho tất cả học viên trong lớp mỗi người một chiếc áo thun, bảo rằng các sinh viên cứ thoải mái sáng tạo với cái áo thun này, muốn làm cái gì cũng được.

Đương nhiên nếu mặc vào thì không có gì sáng tạo. Nhiều sinh viên đã cắt áo để làm khăn đội đầu, có bạn thì biến chiếc áo thành khăn ăn, nhiều trò lắm.

Phong cách của giáo sư. Ảnh: nld.com

"Tôi thì cắt một tay áo và khoét một lỗ ở bụng. Đâu có ai nói áo thun phải có hai tay hay không được hở bụng?", Giáo sư nói.

Đó chính là ví dụ để giúp ta thoát khỏi tư tưởng được - không được, có thể - không thể bấy lâu để phát triển tư duy sáng tạo của mình.

Author: Yuki (Tổng hợp)

News day