Giữa căng thẳng vùng Vịnh, Qatar mở rộng biên giới bầu trời
Sam Sam 08/11/2017 07:30 AM
Ngày 9/8, Qatar công bố danh sách 80 quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn visa khi nhập cảnh vào nước này trong một nỗ lực thúc đẩy vận tải du lịch và hàng không khi nước này đang bị láng giềng cô lập. Trong danh sách này không có Việt Nam.

Khách du lịch tới từ những nơi này sẽ không còn phải nộp đơn hoặc trả tiền visa. Thay vào đó, một giấy miễn trừ nhiều lần sẽ được cấp miễn phí tại cảng nhập cảnh, khi xuất trình hộ chiếu hợp lệ có thời hạn hiệu lực tối thiểu sáu tháng và xác nhận về phía trước hoặc vé khứ hồi là có thể ở lại Qatar từ 30 - 180 ngày. Chương trình miễn thị thực có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng cho các nước thuộc khối Schengen của EU, các nước phương Tây, Mỹ Latin và châu Á.

Du lịch là ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế mới của Qatar. Ảnh: Reuters

Danh sách các nước được miễn visa được đăng tải trên trang trang web chính thức của Cục du lịch Qatar. Lebanon là nước Arab duy nhất nằm trong danh sách được công bố vào cuối buổi họp báo. Mặc dù Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước, mà Qatar là thành viên, được phép tự do đi lại. Trong nhóm nước Đông Nam Á chỉ có Singapore và Thái Lan được miễn visa vào Qatar. Ở khu vực châu Á có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong... Theo đó, công dân của 33 nước sẽ được ở lại Qatar 180 ngày, trong khi 47 nơi còn lại sẽ được lưu trú trong 30 ngày, theo hãng tin Reuters.

Saudi Arabia cùng với Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất đã đồng loạt chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar vào ngày 5/6 và cắt đứt mọi liên kết vận tải với nước này sau khi cáo buộc họ ủng hộ khủng bố và có quan hệ mật thiết với Iran. Doha đã bác bỏ cáo buộc. Kể từ khi cuộc tẩy chay bắt đầu, Qatar đã tìm cách xây dựng quan hệ ngoại giao và thương mại của nước này vượt ra khỏi vùng Vịnh. Chương trình thị thực mới chỉ là một loạt các biện pháp mở đầu nhằm chuẩn bị cho Qatar cho nền kinh tế độc lập về lâu dài.

Những phát triển này là một phần của một loạt các biện pháp mà Qatar đã thực hiện để tạo điều kiện phát triển du lịch nước này. Tháng trước, Qatar đã đưa ra một nền tảng thị thực điện tử, www.qatarvisaservice.com, thông qua đó các du khách của mọi quốc gia có thể nộp đơn xin thị thực du lịch và tham quan một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Nước này cũng đang xem xét mở rộng thêm các chính sách thị thực nữa, chẳng hạn như miễn thị thực đối với người có giấy phép cư trú hoặc thị thực hợp lệ từ các quốc gia của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, Anh, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand hoặc các nước Schengen. Miễn trừ này sẽ cho phép khách truy cập đủ điều kiện để có được Ủy quyền Du lịch Điện tử bằng cách hoàn thành một đơn đăng ký trực tuyến đơn giản ít nhất 48 giờ trước khi đi du lịch.

Hãng hàng không quốc gia Qatar Airline mở đường bay đến 62 điểm đến mới. Ảnh: AFP

"Đẩy mạnh việc nhập cảnh vào Qatar là chìa khóa cho sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch của Qatar. Chương trình miễn thị thực sẽ làm cho Qatar trở thành nước mở nhất trong khu vực. Đây là một cơ hội quan trọng cho Qatar. Sáng kiến này của Bộ Nội vụ và Cơ quan Du lịch Qatar sẽ tạo cơ hội để chào đón nhiều du khách đến từ nhiều quốc gia hơn nữa để trải nghiệm những điểm thu hút thú vị đang chờ đón họ" - AFP dẫn lời ông Hassan al-Ibrahim – Giám đốc Phát triển du lịch của Cơ quan Du lịch Qatar phát biểu tại một cuộc họp báo ở Doha.

Tháng 11/2016, Qatar đưa ra thị thực chuyển tiếp miễn phí, cho phép hành khách của mọi quốc tịch đi qua Qatar trong ít nhất 5 tiếng có thể ở lại Qatar trong 96 giờ (4 ngày). Tháng 5/2017, Cơ quan Du lịch Qatar đưa ra chương trình +Qatar, một sáng kiến ​​để thúc đẩy đất nước như một điểm dừng chân, phối hợp với hãng vận tải quốc gia, Qatar Airways. Những biện pháp này, cùng với việc tiếp thị quốc tế ngày càng tăng đã làm số khách dừng chân trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng 39% của Qatar so với cùng kỳ năm ngoái.

Author: Sam Sam

News day