Góc nhìn: Chelsea sẽ siêu tấn công dưới thời Maurizio Sarri?
CTV Nam Nam 07/20/2018 09:30 AM
Maurizio Sarri với triết lý bóng đá tấn công đã gặt hái nhiều thành công ở Napoli và hiện ông được kỳ vọng sẽ giúp Chelsea chinh phục Premier League mùa giải tới.

Ngày 12/7 vừa qua, tương lai của Conte tại Chelsea đã được công bố chính thức khi câu lạc bộ (CLB) chủ sân Stamford Bridge đã quyết định chấm dứt hợp đồng với vị chiến lược gia người Italia. Người thay thế Conte không ai khác chính là cái tên đã được giới truyền thông tiết lộ từ khi mùa giải 2017 - 2018 chưa đi đến hồi kết, Maurizio Sarri. 

Maurizio Sarri chính thức làm HLV trưởng của Chelsea mùa tới.
Ảnh: Skysports

Chỉ trong hai năm tại vị, Antonio Conte với sơ đồ 3 - 4 - 3 đã mang đến cho Chelsea nhiều thành công, trong đó có chức vô địch Premier League ngay mùa đầu tiên nắm quyền. Sự thành công của Conte là niềm cảm hứng cho nhiều đội bóng khác ở xứ sở sương mù khi lần lượt những Arsenal hay Tottenham bắt đầu sử dụng 3 - 4 - 3. Tuy nhiên sơ đồ này đã lỗi thời và khiến The Blues sụp đổ hoàn toàn ở giải quốc nội lẫn đấu trường châu Âu mùa vừa qua.

Maurizio Sarri và triết lý bóng đá tấn công

Sarri với biệt danh "Bố già" vốn đã rất nổi tiếng với phong cách tấn công tổng lực có tên gọi "Sarriball". Với phong cách này, ông đã giúp Napoli kiểm soát bóng hoàn toàn, tạo ra hàng tá cơ hội và hệ quả là đội bóng vùng Naples sở hữu dàn hỏa lực mạnh nhất Serie A mùa vừa qua.

Sarri đã thực sự biến Partenopei thành thế lực tại Serie A từ khi tiếp quản Napoli từ Rafa Benitez sau mùa giải 2015. Chính ông đã thay đổi đội bóng miền nam nước Ý từ lối chơi thực dụng sang chơi bóng bằng sự bay bổng và quyến rũ. 

Sarri sẽ đem triết lý bóng đá tấn công "Sarri Ball" của mình tới Chelsea.
Ảnh: Youtube

Trước khi Serie A mùa 2017 - 2018 khởi tranh, nhìn vào tương quan lực lượng, hầu hết các tín đồ bóng đá Italia đều cho rằng chức vô địch sẽ lại nằm gọn trong tay Juventus. Trong thực tế, Napoli đầy mạnh mẽ và cuốn hút của vị chiến lược gia được mệnh danh "Arrigo Sacchi đệ nhị" mới chính là đội bóng dẫn đầu BXH trong hầu hết thời gian của giải đấu, và chỉ chịu thua trước Juventus ở những vòng cuối cùng. 

Tầm ảnh hưởng của HLV Sarri trong phòng thay đồ lớn đến nỗi khi không phải ngẫu nhiên mà những Lorenzo Insigne, Dries Mertens, Kalidou Koulibaly hay thủ quân Hamsik vẫn quyết tâm ở lại chinh chiến cho Partenopei thay vì đi theo tiếng gọi của các đội bóng lắm tiền khác ở châu Âu. 

Napoli ghi đến 77 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 29 bàn sau 38 trận tại Serie A mùa vừa qua. Con số này khẳng định đội bóng của Sarri không hề yếu trong phòng ngự dù lấy tấn công làm trọng tâm. Lý do chính là việc Napoli cầm bóng cực tốt, đạt tỉ lệ trung bình hơn 60% mùa giải vừa qua, chỉ xếp sau những đội bóng áp đảo tại giải quốc nội như Man City, Bayern Munich, PSG và Barcelona tính trên bình diện châu Âu. 

Chelsea sẽ siêu tấn công vào mùa giải tới?

Hàng tiền vệ có thiên hướng kiểm soát cao của Chelsea mùa tới.
Ảnh: Gool FM

Trong buổi trả lời phỏng vấn đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng The Blues, Sarri đã có nhiều chia sẻ thú vị. “Tôi muốn Chelsea chơi thứ bóng đá của tôi". Phát biểu này gần như chắc chắn ông sẽ đem sơ đồ chiến thuật 4 - 3 - 3 áp dụng vào Chelsea trong thời gian tới, chính sơ đồ mà đã giúp Liverpool của Juergen Klopp và Man City của Pep Guardiola thăng hoa vào mùa giải vừa rồi.

Sơ đồ này yêu cầu một tiền vệ trụ duy nhất giữ vững vị trí trong suốt trận đấu và không ai khác đó là N'Golo Kante, "cỗ máy vạn năng" mà không có bất cứ HLV nào muốn bỏ phí, nhất là khi cầu thủ này đã vừa giành World Cup 2018 một cách đầy thuyết phục.

Chiến lược gia 59 tuổi đã có bản hợp đồng đầu tiên trong công cuộc cải tổ Chelsea đó là Jorginho, cậu học trò của ông ở Napoli. Theo chuyên trang Opta, Jorginho đã hoàn thành 2860 đường chuyền trong 33 trận đấu tại Serie A trong mùa vừa qua, nhiều nhất trong số 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Tiền vệ này sẽ cùng với Kante, chơi ở vị trí ngay phía trên hàng hậu vệ, nhận bóng từ họ và tung ra các đường chuyền phân phối bóng đến mọi vị trí trên sân.

Với 4 - 3 - 3, Hazard sẽ được "quẩy" nhiều hơn?
Ảnh: Squawka.com

Thời gian khi Chelsea còn chơi 3 - 5 - 2 dưới thời Conte đã nảy sinh nhiều vấn đề khi chỉ với hai cầu thủ trên hàng tấn công, nghĩa là Eden Hazard phải chơi ngay sau tiền đạo cắm Alvaro Morate hoặc Olivier Giroud. Điều này triệt đã tiêu sự sáng tạo và kìm hãm khả năng gây đột biến của Eden Hazard, ngôi sao quan trọng hàng đầu tại Stamford Bridge. Dưới thời Sarri, ngôi sao người Bỉ sẽ được bố trí chơi ở cánh trái quen thuộc, nơi anh sẽ thoải mái chơi tự do và phát huy hết tính sáng tạo.

Dưới thời Conte, Chelsea luôn trình diễn lối đá phòng ngự và nhường hẳn quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ lớn trong "Big Six". Trái ngược hoàn toàn, Sarri luôn yêu cầu các học trò gây sức ép liên tục nhằm lấy lại quyền kiểm soát nhanh nhất có thể. Thậm chí, HLV người Ý còn khuyến khích 2 hậu vệ cánh dâng cao chơi như 2 tiền vệ, còn 2 tiền đạo chơi ở hành lang biên sẽ có thiên hướng bó vào trong hỗ trợ cho mặt trận tấn công. 

Ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich luôn khao khát đội bóng của mình sở hữu một lối đá tấn công thật quyến rũ. Với phong cách của Maurizio Sarri, Chelsea sẽ rất đáng để xem vào mùa giải tới!

Author: CTV Nam Nam

News day