Grab đang thỏa thuận nhượng lại cổ phần cho tập đoàn Central Group tại Thái Lan
CTV Thanh Tùng 10/01/2018 01:00 PM
Các chuyên gia đánh giá rằng, nếu thỏa thuận nhanh chóng được triển khai thì giữa Grab và Central Group sẽ vô cùng phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ lẫn nhau về mảng kinh doanh như thanh toán trên di động, thương mại điện tử…

Vinacircle - Theo phóng viên của Reuters cho biết, phía Grab đang trong giai đoạn đàm phán để nhượng lại cổ phần cho Central Group. Tuy nhiên, các thông tin như quy mô hay tỷ lệ thỏa thuận phần trăm ăn chia thì hai bên vẫn chưa thể tiết lộ.

gojek
Grab đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gay gắt với đối thủ Go-Jek. Ảnh: xadvn.vn

Một điều đặc biệt là thương vụ xảy ra trong tình thế Grab đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gay gắt với đối thủ Go-Jek. Được biết hãng gọi xe công nghệ Go-Jek đến từ Indonesia cũng đang đầu cơ vào thị trường Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Số vốn mà Go-Jek đầu cơ lên đến 500 triệu USD.

Tại thị trường Việt Nam, Go-Jek lấy tên là Go-Viet. Chỉ sau một tháng thử nghiệm tại TP.HCM và Hà Nội, hãng đã chiếm được 35% thị phần.

Các chuyên gia cho rằng nếu thương vụ thành công với Central Group, hãng gọi xe công nghệ Grab sẽ vô cùng thuận lợi trong việc mở rộng ra thanh toán điện tử và thương mại điện tử, bên cạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

Hợp tác của Grab với Central chỉ mới dừng lại ở việc giao thực phẩm của các nhà hàng của Central Group.

Nattabhorn Juengsanguansit - Giám đốc Asia Group Advisors, một hãng tư vấn của Chính phủ đánh giá: "Hợp tác với Central Group sẽ giúp Grab được chấp thuận nhanh hơn trong việc phát triển dịch vụ đi chung xe và thanh toán điện tử. Central Group cũng có lợi, ví dụ như giảm được chi phí vận chuyển đồ ăn và thương mại điện tử".

grab
Hợp tác của Grab với Central chỉ mới dừng lại ở việc giao thực phẩm của các nhà hàng của Central Group. Ảnh: flickr.com

Tập đoàn bán lẻ Central Group thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat. Tập đoàn này quản lý nhiều trung tâm mua sắm và khách sạn khắp Thái Lan. Hiện tại, Grab cũng quan tâm tới việc hợp tác với JD Central - một liên doanh thương mại điện tử giữa Central và JD.com trị giá 500 triệu USD ra mắt hồi đầu năm.

Tại Việt Nam, Central Group đã mua lại Big C, nắm giữ cổ phần chi phối trong công ty điện máy Nguyễn Kim và thành lập nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ khác.

Author: CTV Thanh Tùng

News day