Hà Nội là chủ nhà chặng đua xe F1 năm 2019?
Thanh Huyền 03/05/2018 09:30 AM
Tập đoàn sở hữu F1 đang đàm phán tổ chức thêm chặng đua ở Việt Nam, Miami (Mỹ) và Argentina từ năm 2019.

Thông tin Hà Nội là chủ nhà chặng đua F1 năm 2019 được đăng tải trên Auto Motor und Sport, một kênh truyền thông của Đức. Theo đó, công ty chủ sở hữu F1 là Liberty Media đã lên kế hoạch bổ sung thêm 3 chặng đua ở mùa giải năm tới và đang chờ Liên đoàn Ô tô thế giới (FIA) thông qua.
Liberty Media cho biết 3 chặng đua mới sẽ diễn ra ở Việt Nam, Miami (Mỹ) và Buenos Aires (Argentina). Chặng đua tại Việt Nam dự kiến sẽ là một mạch đường phố ở Hà Nội. “Hà Nội và Miami gần như chắc chắn sẽ có mặt ở giải đua vào năm tới. Trong khi đó, vẫn chưa rõ ràng cho công tác tổ chức ở Buenos Aires”, Auto Motor und Sport tiết lộ. 

Việt Nam sẽ lần đầu đăng cai một chặng F1.
Ảnh: Reuters

Thông tin trên một lần nữa thu hút sự chú ý, đặc biệt là kế hoạch tổ chức một chặng đua F1 ở Việt Nam, vốn gây nhiều tranh cãi liên quan đến sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng để tổ chức cũng như không có lịch sử liên quan đua ô tô. Tuy nhiên, khả năng đưa F1 đến Việt Nam không phải là không thể khi đã nằm trong tầm ngắm từ cách đây vài năm. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes hôm 26/2, ông chủ cũ của F1 Bernie Ecclestone tiết lộ rằng việc tổ chức chặng đua ở Việt Nam có thể đem về lợi nhuận 50 triệu USD. Ông bầu nổi tiếng này nhấn mạnh: “Thỏa thuận trước đây mà tôi có thể ký với Việt Nam là 64 triệu USD, (Liberty) chắc chắn sẽ có được hợp đồng với Việt Nam”.

Cơ sở hạ tầng là vấn đề khó khăn cho Việt Nam.
Ảnh: motorsports.nbcsports.com

Theo Forbes, hồi tháng 4 năm ngoái, tờ Independent của Anh từng đăng tải tiết lộ của Ecclestone về việc ông tiến gần đến đồng ý về một thỏa thuận cho một Grand Prix Việt Nam trước khi Liberty Media mua lại thương quyền với giá 4,6 tỉ USD vào tháng 1/2017. Sự chuyển giao khiến các cuộc đàm phán tổ chức một chặng đua F1 ở Việt Nam bị ngưng lại. Kể từ đó, Liberty Media liên tục thất bại trong việc ký kết thêm các chặng đua mới hoặc giao dịch tài trợ để bù đắp cho những quốc gia rút lui (do hết hạn hợp đồng) khiến doanh thu của giải F1 năm ngoái giảm sút trầm trọng.

Tờ báo của Đức cũng khẳng định Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) đã thông qua dự án đường đua trên phố, có chiều dài 6 km ở Hà Nội. Reuters cũng cho rằng phía Việt Nam rất sẵn lòng tổ chức chặng đua, nhằm quảng bá cho đất nước vùng Đông Nam Á. Chặng đua ở Việt Nam được cho là thay thế Malaysia GP - vốn chấm dứt hợp đồng với F1 từ sau mùa 2017.

Author: Thanh Huyền

News day