Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh: Tắc đường vì người dân đổ về quê ăn Tết
Thúy Thúy 01/27/2017 02:00 AM
Khi Tết nguyên đán 2017 đến gần, người dân từ hai thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh (Việt Nam) bắt đầu đổ ra các tuyến đường, bến xe về quê ăn Tết khiến nhiều tuyến đường tại đây đã bị ùn tắc nghiêm trọng.

Sau ngày làm việc cuối cùng 25/01 (tức ngày 28 Tết), lượng người hối hả đổ ra các tuyến đường, bến xe, ga tàu về quê ăn Tết càng đông, khiến nhiều tuyến đường tại đây tắc nghẽn rất nghiêm trọng theo hướng từ ngoài vào nội đô.

Tắc đường ở Hà Nội. Ảnh: Quang Phong
Tắc đường ở Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Nguyễn

Trước đó, từ ngày 21/01, mặc dù chưa chính thức được nghỉ Tết theo lịch của Nhà nước Việt Nam, nhưng dòng người tấp nập đổ về các bến xe... để về quê ăn Tết đã bắt đầu trở nên đông đúc khiến các tuyến đường xung quanh bến xe ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng ách tắc. Người dân về quê đón Tết sớm nhằm tránh những ngày giáp Tết, tàu xe bị nhồi nhét người kẹt cứng.

Tết nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của Việt Nam nói riêng mà một số nước Châu Á nói chung. Theo truyền thống, người dân từ mọi miền đất nước sẽ về quê sum họp với gia đình, người thân. Vì vậy, vào dịp này, lượng di chuyển ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là tại hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tới nửa đêm, ngày 28 tết bến xe miền Đông nghẹt hàng khách ngồi chờ. Ảnh: Infonet
Một số người chọn xe máy làm phương tiện về quê. Ảnh: Dantri.com.vn

Người dân thường mang theo nhiều đồ đạc sắm sửa cho Tết, nên việc di chuyển càng thêm chật chội. Tàu, xe, các phương tiện chuyên chở chính ở Việt Nam luôn trong tình trạng quá tải, lượng khách bị nhồi nhét hết sức có thể để vận chuyển thêm người. Một số người chọn sử dụng xe máy để về quê nếu khoảng cách với thành phố không quá xa.

Người dân mệt mỏi đợi xe trong bến. Ảnh: Thành Nguyễn
Nhiều người đến từ sớm vì sợ tắc đường gây nhỡ xe. Ảnh: Thành Nguyễn

Dọc theo các tuyến đường quốc lộ, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng km, đường phố nêm cứng ô tô, xe máy. Các xe xuất bến cũng nhích từng chút một trong dòng người đông đúc. Trong nhà chờ, cả nghìn người tập trung đông đúc chờ xe chạy trong khoảng không ngột ngạt. Nhiều người đã đến bến xe từ sớm, mệt mỏi hoặc nằm hoặc ngồi vật vờ khắp nơi để chờ xe. 

Sân bay luôn chật kín người làm thủ tục. Ảnh: Hữu Nghị

Bên trong sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) và sân bay Nội Bài (Hà Nội) hành khách xếp hàng chật kín chờ làm thủ tục. Các hãng máy bay được yêu cầu tăng chuyến vào giờ thấp điểm, ban đêm, dãn các chuyến bay vào giờ cao điểm để tránh tắc đường.

Ảnh: Quang Phong

Đến cuối ngày 25/01, nhiều tuyến đường vẫn kẹt cứng do lượng xe tăng cường phục vụ người dân. Đến ngày 26/01 (tức 29 Tết), lượng người về quê bắt đầu thưa thớt dần. Đường phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh thoáng đãng hơn hẳn những ngày thường.

Author: Thúy Thúy

News day