Hà Nội, Việt Nam lấy ý kiến người dân về loa phường
Thúy Thúy 02/05/2017 02:00 AM
Liên quan đến việc nên giữ hay bỏ hệ thống truyền thanh cơ sở (loa phường, xã), một hệ thống thông tin cũ đã gắn bó với người dân Việt Nam hàng chục năm qua, Hà Nội đưa chủ trương "bỏ phiếu" trên mạng để người dân cho ý kiến.

Dự kiến, đợt "bỏ phiếu" sẽ diễn ra từ ngày 04/02/2017 đến hết ngày 10/03/2017, người dân Hà Nội có thể truy cập đường dẫn: https://hanoi.gov.vn/tham-do-y-kien để cho ý kiến về việc nên giữ hay bỏ hệ thống truyền thanh cơ sở (loa phường, xã) với các câu hỏi về mức độ cần thiết của loa phường được gửi đến người dân Hà Nội.

Hệ thống loa phường ở Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Xuân Liên

Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, việc khảo sát, lấy ý kiến, sau đó sẽ báo cáo kết quả rà soát hệ thống loa phường toàn thành phố và kết quả lấy ý nhân dân nhằm tham mưu chính quyền thành phố Hà Nội những định hướng phù hợp cho loại hình thông tin cơ sở này.

Để có cơ sở xây dựng báo cáo toàn diện và đề xuất những giải pháp hiệu quả, Sở TT&TT Hà Nội xây dựng các mẫu phiếu lấy ý kiến, trong đó có hình thức lấy ý kiến qua mạng qua Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, trong chuyên mục "Lấy ý kiến về hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Sở TT& TT đã thống nhất lấy ý kiến thông qua 4 câu hỏi được nêu ra gồm: Hình thức cập nhật thông tin (loa phường; đọc báo in; xe tivi; nghe đài; đọc bảng tin; qua mạng Internet…); Thông tin trên loa phường có hữu ích hay không; Ý kiến cá nhân về loa phường (có cần thiết hay không); Người dân thường nghe loa phường vào thời điểm nào (sáng; trưa hay chiều) để người dân đưa ý kiến, đánh giá, nhận xét.

Loa phường là một nét văn hóa có từ thời bao cấp Việt Nam. Ảnh: Danviet.vn

Loa phường là hình thức thông tin có từ thời bao cấp, tập trung (từ những năm 60, 70) ở Việt Nam, được duy trì tới hiện tại nhưng với thời đại công nghệ thông tin hiện nay, Hà Nội đang xem xét loa phường còn phù hợp hay cần loại bỏ hay không.

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ loa phường do cách tiếp cận phương tiện thông tin hiện nay rất đa dạng, người dân có nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp cận thông tin phù hợp với mình. Trong khi đó, loa phường gây ồn ào, không có tác dụng khi đường phố lúc nào cũng nhộn nhịp, ầm ĩ, loa phường phát không ai nghe, gây tốn điện. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ là một nét văn hóa, mà ở các phường xa trung tâm, các khu vực dân cư nông thôn thì loa phường vẫn có tác dụng truyền tải thông tin. Vì vậy, cần được khảo sát, đánh giá trên cơ sở khoa học và thực tiễn, sau đó lấy ý kiến của người dân trong việc có nên giữ lại hệ thống loa phường hay không, hoặc nên giữ lại, hoặc cải tạo lại cho phù hợp tùy từng khu vực.

Hà Nội sẽ cho ý kiến việc nên giữ hay bỏ loa phường. Ảnh: Giang Huy.

Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa giải pháp trong thực hiện một loạt hành động về Quy chế hoạt động thông tin cơ sở được Thủ tướng Việt Nam ban hành cuối năm 2016.

Author: Thúy Thúy

News day