Hà Tĩnh: Người dân bức xúc, phản đối phó trưởng Công an xã bán tài nguyên đất trái phép
Yanti (Tổng hợp) 10/30/2017 02:00 PM
Chiều ngày 27/10/2017, theo nội dung đơn kiến nghị về việc cải tạo đất trái phép hiện ở xóm Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến đang cho một doanh nghiệp khai thác tài nguyên đất thuộc diện đất lâm nghiệp mà chính quyền cho gia đình ông Chiến thuê, sau đó doanh nghiệp này chở đi phục vụ cho các công trình ở ngoài xã.
Trưởng xóm và người dân thôn Trà Sơn viết đơn kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử lý việc khai thác đất trái phép. Ảnh: motthegioi.vn
 

Trong đơn kiến nghị, người dân xóm 10 Trà Sơn cho biết ông Nguyễn Xuân Chiến - phó trưởng Công an xã Phú Lộc - có hơn 4ha đất lâm nghiệp ở khu vực đập Trống (xã Phú Lộc) với thời hạn giao đất 50 năm. "Hiện ông Chiến đã cho người chặt bỏ một phần cây cao su để cho doanh nghiệp vào đào đất bán trái phép mà không thấy cơ quan chức năng vào kiểm tra", một người dân bức xúc.

Một khoảng đất lâm nghiệp rộng lớn bị đào xới nham nhở, xung quanh là cây cao su xanh tốt gần cho mủ. Ông Lê Duy Lịch - trưởng thôn Trà Sơn - cho biết việc khai thác bán tài nguyên đất của ông Chiến khiến người dân bức xúc, viết đơn kiến nghị lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. 

"Rõ ràng ông Chiến khai thác đất bán là sai mục đích sử dụng, vi phạm quy định về bảo vệ tài nguyên quốc gia. Thấy người dân làm đơn phản ánh, cán bộ xã lại can ngăn, nói là làm khó cho chính quyền", ông Lịch trình bày. Còn theo ông Trần Văn Lâm, thôn Trà Sơn, cho biết mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chở đất chạy ra từ khu đất lâm nghiệp của ông Chiến và gây ô nhiễm môi trường. 

Đất lâm nghiệp do Phó trưởng Công an xã Phú Lộc thuê đang được một doanh nghiệp khai thác bán ra ngoài địa bàn xã. Ảnh: Quang Cường

Những người dân ở xóm Trà Sơn cho biết vùng đất mà ông Chiến cho doanh nghiệp khai thác thuộc diện đất lâm nghiệp, ông Chiến được thuê với thời hạn 50 năm và đang trồng cây cao su cùng một số loại cây lâm nghiệp khác. Hiện tại ông Chiến giao cho doanh nghiệp mua đất làm thủ tục cải tạo vườn rừng để hợp thức hóa việc khai thác đất nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Những xe đất đầy ắp rời khỏi điểm khai thác. Ảnh: motthegioi.vn

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Hữu Hài - chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phú Lộc cho biết khu vực doanh nghiệp Hân Thương đang khai thác đất bán là thuộc phần đất lâm nghiệp mà xã giao cho gia đình ông Chiến.

Ông Hài cho hay công ty này đã hoàn thành thủ tục xin cải tạo đất nhưng do lãnh đạo tỉnh đang đi công tác nên chưa ký cấp phép.

Về nguyên tắc thì vẫn chưa được phép khai thác, nhưng sáng nay họ xin làm lấy ngày (chọn ngày động thổ - PV). Xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc khai thác để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Hài nói. Cũng theo ông Hài, hiện ông Chiến đã bán hơn 1ha đất lâm nghiệp cho doanh nghiệp Hân Thương để múc đất bán. Doanh nghiệp này đã trình hồ sơ xin cải tạo đất nhưng chưa được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh ký.

"Chưa cấp phép mà khai thác đất là sai. Việc này tôi đã cho người vào kiểm tra nhưng họ vẫn lỳ…", ông Hài nói.

Author: Yanti (Tổng hợp)

News day