Hạ viện Mỹ bỏ phiếu dự thảo ngân sách nhằm tránh đóng cửa chính phủ liên bang
CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 12/22/2017 07:00 AM
Ngày 21/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự thảo ngân sách nhằm tránh cho chính phủ liên bang bị đóng cửa cuối tuần này và cho phép các nhà lập pháp nước này hoàn thành những gì họ chưa thực hiện vào cuối năm.

Ngày 19/1/2018 là ngày đáo hạn cuối cùng cho ngân sách chi tiêu mà Hạ viện sẽ trình bày và dự thảo ngân sách cho phép các nhà lập pháp về nhà nghỉ ngơi vào dịp lễ cuối năm. Nếu thất bại, vào nửa đêm ngày 22/12, chính phủ sẽ "bị đóng cửa" tạm thời. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ được xem là một thất bại "đắng cay" sau khi Cộng hòa thành công lớn trong việc dành được chiến thắng lập pháp đầu tiên kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump về cải cách thuế.

Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất của Mỹ trong vòng 30 năm qua. Ảnh: AP

Cố vấn Tòa Bạch Ốc bà Kellyanne Conway khẳng định: “Tòa Bạch Ốc cam kết sẽ nỗ lực hết sức để cho chính phủ tiếp tục hoạt động. Nếu Dân Chủ cố tình tìm cách thương lượng vấn đề gì đó khiến chính phủ bị đóng cửa vào phút chót thì hoàn toàn là điều đáng xấu hổ”.

Cộng hòa đang vận động các nghị sĩ còn đang lưỡng lự, trong khi đang nổ ra nhiều vấn đề tranh luận giữa nội bộ Hạ viện, Thượng viện và giữa Lưỡng viện với nhau.

Trước đó, hôm 20/12, hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Colins và Lamar Alexander thông báo họ không kiếm tìm cách thúc đẩy việc chi trả cho chương trình Bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare) vào dự luật ngân sách ngắn hạn, "chỉ để nhằm tránh đóng cửa chính phủ vào cuối tuần này", với lập luận là như thế có thể đưa đến bế tắc cho ngân sách chính phủ vào cuối năm nay. Thông báo này được đưa ra sau khi Chủ tịch khối đa số Thượng viện Mitch McConnell đã cam kết với Thượng nghị sĩ Dân chủ Collins đảm bảo hai dự thảo chi tiêu cho chương tình Obamacare nhằm bình ổn thị trường bảo hiểm, nhằm giúp cho các gia đình có thu nhập thấp được khấu trừ các khoản tiền này.

Nhiều Hạ nghị sĩ cho rằng, Hạ viện đang "lép vế" và đang nhường nhịn trước nhiều vấn đề mà Thượng viện đưa ra.

Tòa Bạch Ốc. Ảnh: VOA

Một cuộc bỏ phiếu cho dự thảo ngân sách ngắn hạn diễn ra tại Hạ viện vào ngày 21/12 và ngay lập tức sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện sau khi được thông qua. Trong dự luật ngân sách ngắn hạn này, Hạ viện sẽ tăng số tiền giải quyết các vấn đề sau thiên tai lên 81 tỉ đô la, trong đó, ưu tiên dành cho Texas và Florida, nhưng có thể phía Thượng viện sẽ tăng thêm số tiền và cuộc bỏ phiếu chỉ có thể diễn ra vào đầu năm 2018.

Một điểm nữa đáng lưu ý trong dự thảo ngân sách lần này, là gia hạn thời gian chương trình tình báo ở nước ngoài của Mỹ nhằm ngăn ngừa những nguy cơ khủng bố, tuy được cả hai đảng ủng hộ, song cũng có một số nhà lập pháp bảo thủ và một số theo khuynh hướng tự do chống lại việc gia hạn ngân sách cho việc xâm phạm quyền riêng tư như vậy.

Author: CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day