Hạ viện Mỹ chỉ trích chính sách lãi suất thấp của Fed
Quyền Văn 02/18/2017 07:30 PM
Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa hôm thứ Tư (15/2) đã chỉ trích việc quản lý kinh tế của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Yellen và yêu cầu bà phải dừng đưa ra các quy định tài chính mới cho đến khi Tổng thống Donald Trump chọn các nhà hoạch định chính sách mới tại Fed.

Trong một buổi điều trần căng thẳng trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện, đảng Cộng hòa đã nói rõ, họ sẽ tiếp tục tạo sức ép buộc Fed phải cắt giảm mạnh việc nắm giữ trái phiếu và thiết lập lãi suất dựa trên các quy tắc toán học.

Jeb Hensarling – thành viên đảng Cộng hòa của Texas.
Ảnh: Thehill.com

“Chúng tôi phải thận trọng để đảm bảo rằng ngân hàng trung ương của chúng ta không trở thành các nhà quy hoạch trung tâm một ngày nào đó”, Jeb Hensarling – thành viên đảng Cộng hòa của Texas và là Chủ tịch của ủy ban cho biết. “Không có bằng chứng nào cho thấy chính sách lãi suất bằng không và bảng cân đối cồng kềnh của Fed dẫn đến một nền kinh tế lành mạnh”.

Những người chỉ trích nói rằng, nỗ lực của Fed trong việc cắt giảm và sau đó tiếp tục giữ lãi gần bằng không, đồng thời mua vào một lượng lớn trái phiếu và chứng khoán thế chấp để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 đã khiến nền kinh tế phục hồi chậm nhất kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Hensarling đang có kế hoạch cải cách quy định bao gồm kiểm tra của Quốc hội về chính sách lãi suất khi mà Fed không quan tâm đến các quy định chính sách. Tuy nhiên, bà Yellen cho biết bà phản đối việc can thiệp vào sự độc lập của ngân hàng trung ương. “Điều đó sẽ khiến các hoạt động kinh tế yếu kém”, Yellen nói trong buổi điều trần.

Tổng thống Trump, một thành viên của đảng Cộng hòa vốn đã chỉ trích Fed khá gay gắt trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, sẽ có thể đưa 3 thành viên mới vào Hội đồng Thống đốc bao gồm 7 thành viên. Hiện vẫn đang có hai ghế trống, cộng thêm chiếc ghế thứ ba sau khi Thống đốc Fed Daniel Tarullo sẽ từ chức vào khoảng đầu tháng Tư.

Bà Yellen. Ảnh: Bizlive.vn

Hensarling và đảng Cộng hòa khác cho biết, các quy định ngân hàng của Fed là quá cồng kềnh và việc nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và chứng khoán thế chấp - hiện vào khoảng 4,2 nghìn tỷ USD - có thể thúc đẩy hình thành bong bóng tài sản.

“Có lẽ chúng ta không nên mong đợi quá nhiều vào các chính sách độc đáo”, Andy Barr - thành viên đảng Cộng hòa Kentucky nói.

Trong khi thành viên đảng Cộng hòa Bắc Carolina Patrick McHenry thúc giục bà Yellen tránh đưa ra các quy định mới dựa trên các cuộc đàm phán với các nhà quản lý ngân hàng quốc tế cho đến khi Trump đề cử một quan chức có vai trò như nhà giám sát tài chính hàng đầu của Fed.

Hạ viện Mỹ chỉ trích chính sách lãi suất thấp của Fed.
Ảnh: Baoquocte.vn

Bà Yellen cũng cho biết, nhân vật được ông Trump lựa chọn này, là một trong những vị trí còn trống trong Hội đồng Thống đốc của Fed, có thể xem lại các quy định mới trước khi chúng có hiệu lực. “Không có gì xảy ra trong các cuộc thảo luận quốc tế trói buộc chúng tôi phải thực hiện những điều trong quá trình đưa ra các quy định”, bà nói.

Được biết, nhiệm kỳ 4 năm của bà Yellen trên cương vị Chủ tịch Fed sẽ kết thúc vào tháng 1/2018.

Theo: Thoibaonganhang

Author: Quyền Văn

News day