Hạ viện Mỹ tuyên bố Nga vô can trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/14/2018 01:00 PM
Ngày 12/3, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ tuyên bố không phát hiện bằng chứng nào về sự việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 để gây ảnh hưởng có lợi cho ông Donald Trump.

Hạ nghị sỹ K. Michael Conaway của bang Texas, người đang điều hành cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, trong một cuộc họp với phóng viên đã nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng. Chúng tôi có lẽ chỉ tìm thấy những lời phán xét không tốt, các cuộc họp không được tổ chức thích hợp, các quyết định không thích hợp được đưa ra trong những cuộc họp”.

Hạ nghị sỹ K. Michael Conaway, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ảnh: Getty

Tuyên bố này của Hạ viện Mỹ được đưa ra trong bối cảnh công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang mở rộng cuộc điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và theo đuổi những lời buộc tội chống lại 4 phụ tá của ông Trump.

Theo ông, bản dự thảo báo cáo sau cuộc điều tra là khoảng 150 trang và sẽ được các thành viên của ủy ban từ Đảng Dân chủ đưa ra để xem xét trong ngày 13/3.

"Chúng tôi không thể đi đến kết luận tương tự như Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA, rằng họ (Nga) đã muốn giúp Donald Trump bằng cách đặc biệt nào đó. Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ không căn cứ trên những chuyện bịa đặt, thay vào đó chỉ căn cứ trên thực tế và chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng", nghị sỹ Michael Conaway nói thêm.

Kết luận này đồng nghĩa với việc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ sẽ đóng cửa cuộc điều tra gây tranh cãi. Quyết định này cùng với kết luận không có sự thông đồng đã trao cho Tổng thống Trump một đề tài tranh luận thuận lợi, ngay cả trước khi ông Mueller chất vấn Tổng thống Mỹ và có khả năng là cả các nhân chứng quan trọng khác.

Kết luận mới nhất này đã thêm một lần nữa cho thấy nước Mỹ đang bị sa lầy vào những cuộc điều tra về Nga nhưng chỉ bới móc các vấn đề nội bộ của mình.

Không có bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh: Reuters

Sau khi tuyên bố của Hạ viện Mỹ được đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bằng dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình. Ông Trump nhấn mạnh: "Sau một cuộc điều tra toàn thể kéo dài 14 tháng, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã không thể tìm thấy bất kỳ một bằng chứng nào về sự cấu kết hay cộng tác giữa chiến dịch của Trump và Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016".

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day