Hai hãng xe Renault và Nissan sẽ sáp nhập thành một
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 04/01/2018 10:30 AM
Một thỏa thuận sẽ chấm dứt liên minh hiện tại giữa Renault SA và Nissan Motor, đồng thời sáp nhập họ thành một công ty duy nhất, dựa trên nguồn tin thân cận.

Các nguồn tin cho biết hai bên đang thảo luận một thỏa thuận, theo đó, Nissan sẽ để các cổ đông của Renault nắm giữ cổ phần trong công ty mới. Các cổ đông của Nissan cũng sẽ chấp nhận hoán đổi cổ phần hiện nay của họ sang cổ phần của công ty mới. 

Công ty hợp nhất giữa Renault SA và Nissan Motor sẽ là một đối thủ đáng gờm hơn đối với Volkswagen AG và Toyota Motor. Ảnh: autobikes.vn

Hiện Renault sở hữu 43% cổ phần Nissan, trong khi Nissan lại có 15% cổ phần tại Renault. Carlos Ghosn – Chủ tịch của cả 2 công ty – đang thúc đẩy đàm phán và được cho là sẽ điều hành công ty hợp nhất.

Công ty hợp nhất giữa Renault SA và Nissan Motor sẽ là một đối thủ đáng gờm hơn đối với Volkswagen AG và Toyota Motor, cho phép họ tiếp cận tới nguồn lực tốt hơn khi ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển dần sang các phương tiện chạy bằng năng lượng mới, xe hơi tự lái và dịch vụ chia sẻ xe. Mặc dù việc Renault liên minh với Nissan sẽ tiết kiệm chi phí hơn, nhưng chính cấu trúc sở hữu phân tán đã ngăn cản 2 công ty này có thể hưởng lợi hoàn toàn từ liên minh này.

“Quy mô thật sự rất quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi", Janet Lewis, Chuyên gia phân tích tại Macquarie ở Tokyo, cho hay. “Mối lo ngại luôn luôn là Chính phủ Pháp và một phần là Nhật Bản, vì cả Pháp và Nhật Bản đều muốn giữ lại công ty mang thương hiệu quốc gia của họ”.

Theo dự kiến, công ty mới sẽ giữ nguyên trụ sở hiện có tại Nhật Bản và Pháp. Ảnh: tinxe.vn

Giá cổ phiếu Renault tăng tới 8,3% sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường chứng khoán Paris, đạt mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Hãng xe này hiện có giá trị vốn hóa khoảng 29 tỷ Euro, tương đương 36 tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu Nissan lại giảm 2% trong năm vừa qua, và tổng vốn hóa của công ty ở mức 4.6 ngàn tỷ Yên (tương ứng 43 tỷ USD).

Một khả năng được đặt ra là công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Luân Đôn hoặc Hà Lan – nơi hãng xe Fiat Chrysler, sự kết hợp giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ.
Việc chốt thỏa thuận sẽ rất khó khăn. Chính phủ sở hữu 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn từ bỏ kiểm soát cổ phần hoặc để lượng cổ phần nắm giữ hao hụt đi. Cả hai nước Pháp, Nhật đều cần chấp thuận thỏa thuận và có thể tác động mạnh đến địa điểm đặt trụ sở của công ty mới.

Hai công ty đang muốn tăng cường tổng quy mô lên 10 tỷ Euro trong giai đoạn 2016-2022. Ảnh: renault.vn

Liên minh này dự báo doanh số bán sẽ lên tới 14 triệu đơn vị vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mức 10.6 triệu hồi năm 2017. Volkswagen – nhà sản xuất xe lớn nhất trên thế giới – đã bán 10.7 triệu chiếc xe trong năm ngoái, trong khi Toyota bán được 10.4 triệu chiếc

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day