Hai xe bom tấn công liều chết liên tiếp ở Somali
Sam Sam 10/29/2017 01:30 PM
Hai xe bom đồng thời tấn công một khách sạn lớn và một tòa nhà Quốc hội cũ ở Somali, đã khiến hơn 20 người thương vong, trong đó chủ yếu là cảnh sát.

Ngày 28/10, một xe bom tự sát đã đâm vào cửa khách sạn Nasa Hablod ở thủ đô Mogadishu, Somali (cách Dinh thự Tổng thống khoảng 600 mét), sau đó các phần tử vũ trang đã tấn công tòa nhà. Trong khi đó, một vụ nổ khác đồng thời xảy tại một tòa nhà là trụ sở Quốc hội cũ.

"Đó là một khách sạn tấp nập, là nơi thường xuyên lui tới của các nhà lập pháp, binh lính và thường dân", thiếu tá Abdullahi Aden nói với Reuters. Ông Nur Mohamed - một cảnh sát khác cho biết: "Xe bom thứ hai xảy ra trước tòa nhà Quốc hội cũ, nơi có sự hiện diện lực lượng [quân đội]".

Nổ bom xe liên tiếp ở Somali. Ảnh: Yahoo

Theo cảnh sát địa phương, hơn 20 người trong đó có nhiều quan chức chính phủ được cho là đang bị kẹt trong khách sạn Nasa Hablod. Cảnh sát đã tiêu diệt 2 trong số 5 đối tượng. Con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Vụ việc xảy ra chỉ sau 2 tuần diễn ra vụ đánh bom xe tải đã làm chết ít nhất 358 thường dân – đây là loạt tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia châu Phi này. 56 người khác vẫn còn mất tích và họ được cho là đã bị thiêu cháy mà không để lại dấu vết.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

“Chúng tôi nhằm vào các bộ trưởng và các quan chức an ninh bên trong khách sạn. Chúng tôi đã chiến đấu ở bên trong”, người phát ngôn của Al-Shabaab cho biết.

Nhóm này cho rằng khách sạn Nasa Hablod thuộc quyền sở hữu của Bộ trưởng An ninh nội địa Somali Mohamed Abukar Islow.

Hiện trường vụ đánh bom ở cổng khách sạn Nasa Hablod. Ảnh: Reuters

Al-Shabaab là nhóm phiến quân Hồi giáo hiện đang tiến hành các hoạt động nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ được quốc tế ủng hộ của Somalia và áp đặt phiên bản luật Hồi giáo khắc nghiệt của nhóm này.

Trong những năm gần đây, Al-Shabaab đã thất thủ ở nhiều nơi sau khi các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi và quân đội Chính phủ Somali đẩy mạnh cuộc chiến chống nhóm phiến quân này.

Author: Sam Sam

News day