Hawaii lần đầu thử còi báo động do lo ngại tên lửa từ Bắc Hàn
Lynk 12/03/2017 01:00 PM
Còi báo động lần đầu vang lên hôm 1/12 trong khoảng 1 phút, khắp Hawaii sau suốt hàng chục năm qua, nhằm chuẩn bị cho người dân trước cuộc tấn công hạt nhân từ Bắc Hàn.

Chính quyền Hawaii, Mỹ đã quyết định khôi phục hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân có từ thời Chiến tranh Lạnh để đối phó với tên lửa Bắc Hàn sau hàng loạt vụ thử tên lửa của nước này thời gian qua, mà các chuyên gia đánh giá nó có thể vươn tới quần đảo này. Hawaii là bang đầu tiên của Mỹ đưa hệ thống cảnh báo này hoạt động trở lại, kể từ năm 1980.

Còi báo động ở Hawaii. Ảnh: AP

Tiếng còi được phát sau khi tiếng còi báo động cảnh báo sóng thần mà người Hawaii đã quen thuộc được bật thử. Các quan chức sau đó đã kiểm tra xem trong số 385 còi báo động trên khắp các đảo, có còi nào bị hỏng hay phát âm thanh chưa đủ lớn hay không, khi một số báo đưa tin người dân gần như không nghe thấy tiếng còi dọc bãi biển Waikiki tại Honolulu. 

Thiếu tướng Joe Logan, chỉ huy quân sự tại Hawaii, cho biết: “Bắc Hàn đã đe dọa tấn công đảo Guam, Hawaii và những vùng lãnh thổ khác của Mỹ ở Thái Bình Dương, do đó, chúng tôi phải chuẩn bị để báo động cho người dân trong tình huống chưa từng xảy ra này. Nếu có một cuộc tấn công nhằm vào Hawaii thì còi báo động sẽ vang lên, các kênh truyền hình các đài phát thanh chuyển sang thông báo với người dân tình hình đang xảy ra”.

Tuy nhiều nhận định khẳng định khả năng về một cuộc tấn công là xa vời nhưng điều quan trọng là phải chuẩn bị, thống đốc David Ige tuần này nói. Ông cho biết một cuộc thử nghiệm còi báo động mới nhằm đảm bảo cho công chúng biết họ cần làm gì trong trường hợp một cuộc tấn công sắp xảy ra, vì người dân và du khách sẽ chỉ có chưa đầy 20 phút để trú ẩn.

Một vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn. Ảnh: AFP

Sáng 29/11, Bắc Hàn đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-15, được các chuyên gia đánh giá là bước tiến lớn trong năng lực tên lửa. Tầm phóng của nó có thể đạt tới 13.000 km, dễ dàng vươn tới Mỹ, mặc dù giới chuyên gia nhận định, Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Author: Lynk

News day