Hé lộ hành trình phiêu lưu trong hang động Sơn Đoòng
CTV Vũ Thạch 09/11/2018 09:31 PM
Một sự nguyên sinh còn ẩn mình trong hang đá, cùng với đó là một con người đam mê khám phá và tìm tòi. Chúng đã kết hợp lại với nhau để tạo nên một cuộc hành trình đầy hấp dẫn.

Là một người đam mê khám phá, anh Hoà với tên “phượt thủ” là Hachi8 đã có rất nhiều cuộc hành trình phiêu lưu để tham quan, tìm hiểu những địa danh, những thắng cảnh độc đáo trên khắp mọi miền đất nước Viết Nam. Đó có thể là một địa điểm nổi tiếng nhiều người biết đến, nhưng cũng có thể là những nơi xa xôi, hẻo lánh ít ai được nghe nhắc tới.

Anh Hoà chia sẻ: “Tôi đã đi qua rất nhiều nơi, nhưng có lẽ, tôi khó có thể quên được hang động Sơn Đoòng. Đó chính là trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi cùng những người bạn”.

son doong
Mắt của hang. Ảnh: Ngô Huy Hoà

Chuyến đi khám phá hang Sơn Đoòng của anh được tổ chức diễn ra trong 5 ngày 4 đêm. Với một tour khám phá như vậy, ban quản lí Sơn Đoòng chỉ giới hạn số lượng khách tham gia là 10 người, cùng với đó là 25 nhân viên của bên quản lí tour nhằm thực hiện các công việc sinh hoạt của cả đội hình. Chi phí cho một chuyến đi là 30.000 USD và 40.000 USD cho loại hình quay phim, chụp ảnh.

Nói về Sơn Đòng, đây chính là một hang động tự nhiên được công nhận là lớn nhất thế giới, lần đầu tiên được phát hiện là vào năm 1991 bởi một người dân địa phương tên là Hồ Khanh tại huyện Bố Trạch, Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Đến năm 2009, Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh đến khu vực này thăm dò và nhận được lời thông báo của anh Hồ Khanh cho biết về sự hiện diện của hang động này. Tuy nhiên họ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tìm lại được cửa hang của Sơn Đoòng.

Tháng 4 năm 2009, Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh do Howard Limbere dẫn đầu đã công bố chính thức sự hiện hữu của Sơn Đoòng và cho biết qui mô bậc nhất của hang động này.

sơn đoong
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Theo như sự chia sẻ sau chuyến đi thực tế ở Sơn Đoòng của anh Hoà, hang động này có chiều sâu khoảng 9km và nó có thể chứa cả một toà nhà cao tầng.  Như vậy, chúng ta có thể hình dung được sự “hoành tráng” của hang Sơn Đoòng.

Anh Hoà còn cho biết, nơi đây nổi bật với hệ sinh thái, có các hố sụt và thảm rừng phát triển bắt đầu từ những hố sụt đó. Có thể nói, hố sụt tại nơi đây chính là sự bắt nguồn đầu tiên của sự sống. Mọi thứ nơi đây hoàn toàn nguyên sinh do không có sự tác động của con người.

quảng bình
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Các loài sinh vật sinh sống ở đây rất đặc biệt, một số loài có cơ thể màu trắng và dường như bị tiêu biến hoàn toàn về thị giác do không được tiếp súc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài.

Qua sự miêu tả của anh Hoà về Sơn Đoòng, ta còn biết được bên trong hang động còn có cả một dòng sông, một con thác và các thạch nhũ với các hình thù độc đáo. Cảnh quan giữa trong và ngoài động là hoàn toàn khác biệt.

động sơn doong
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Cuộc hành trình khám phá Sơn Đoòng của anh Hoà được tổ chức vào mùa hè, nên anh phát hiện được rằng, nhờ độ cao của địa hình cũng như việc có nhiệt độ và áp suất không khí cao nên nó đã tạo ra làn sóng mây rất đặc biệt trong lòng hang động. Thời gian để những làn sóng mây đó chuyển động là rất nhanh, tạo ra một khung cảnh ảo diệu, độc đáo đến lạ thường mà không cần phải sử dụng đến công cụ kĩ thuật số nào hỗ trợ.

son doong - quang binh
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Hang Sơn Đoòng là một di sản thiên nhiên thế giới rất nhạy cảm, do đó việc quản lí nơi đây rất gắt gao. Thông thường, chỉ duy nhất một nhóm người được khám phá nơi đây. Khi nhóm người này rời khỏi thì một nhóm người khác mới được vào. Anh Hoà còn cho biết, trong mỗi chuyến đi, phải có ít nhất 3 đơn vị độc lập đi cùng với nhau để giám sát qua lại.

Cuộc hành trình khám phá phải được diễn ra đúng trình tự, và phải đi theo một phái đoàn và một lộ trình cụ thể. Việc sinh hoạt bên trong hang động của đoàn thám hiểm được diễn ra một cách linh hoạt và chủ động nhằm tạo đủ điều kiện thuận lợi nhất để không làm ảnh hưởng đến sự nguyên sinh vốn có của Sơn Đoòng.

Sơn Đoòng là một kiệt tác độc đáo nhất của thiên nhiên. Có thể nói, đây là “đứa con cuối cùng còn sót lại của mẹ thiên nhiên” chưa chịu tác động từ con người.

quang binh
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Khám phá Sơn Đòng, chúng ta mới thấy được sự nguyên thuỷ của tự nhiên luôn khiến con người ta thích thú. Sơn Đoòng là một hang động nằm trong núi đá vôi, mọi cảnh quan nơi đây có được là nhờ quá trình cọ xát của dòng chảy, nhiệt độ và áp suất của không khí.

Khi khám phá Sơn Đoòng, du khách phải chịu ẩm ướt hoàn toàn trong suốt quá trình di chuyển. Tuy nhiên, Sơn Đoòng chỉ được khai thác du lịch vào khoảng tháng 2 đến tháng 9 hằng năm, thời gian còn lại dường như không thể khai thác vì 2/3 diện tích của hang đã nằm trong nước do sự ảnh hưởng của dòng lũ từ bên Lào.

Cuộc hành trình khám phá Sơn Đoòng còn phải vượt qua một chướng ngại vật mang tên “Bức tường Việt Nam”. Đây là bức tường nằm chắn ngang hang động có độ cao tương đương với một toà cao ốc 25 tầng. Trước đây, muốn vượt qua nó, người ta phải di chuyển ngược lại, nhưng hiện nay người ta sẽ tự chinh phục bức tường này bằng cách trèo qua nó.

Theo anh Hoà, hang Sơn Đoòng có chiều sâu khoảng 9km, nhưng thực tế chỉ khám phá khoảng 8km và quãng đường phải đi để khám phá 8km đó có thể lên đến 12 - 13km.

son doong
Ảnh: Ngô Huy Hoà

Sơn Đòng là một nơi còn giữ được sự hoang sơ và nguyên thuỷ của tự nhiên. Có thể nói đây là nơi đặc biệt nhất thế giới ở đặc điểm cảnh quan và sinh vật.

Với sự quản lí chặt chẽ của các tổ chức có liên quan nhằm bảo vệ trọn vẹn tự nhiên của nơi này chúng ta hi vọng rằng nơi đây vẫn sẽ được trường tồn qua nhiều thời gian nữa.

Sự hoang sơ đến kì vĩ của Sơn Đoòng đã làm cho rất nhiều người đến nơi đây phải trầm trồ vì sự bất ngờ với vẻ đẹp của tự nhiên. Và nó cũng làm cho nhiều người phải tò mò về sự hoang sơ và vẻ đẹp ấy.

Đến với Sơn Đoòng, đó không phải là một hành trình khám phá bình thường nữa, mà nó là sự giao lưu, kết nối của con người với những lời tỏ bày của tự nhiên. Hãy đi thật nhiều để cảm nhận đất nước Việt Nam ta đẹp đến nhường nào và chia sẻ nhiều hơn đến tạp chí người Việt bạn nhé. 

Author: CTV Vũ Thạch

News day