Hiện tượng Déjà vu - viễn cảnh xuất hiện trong giấc mơ đến đời thực
Yuu 06/05/2017 11:00 AM
Bạn đã bao giờ nghe đến hiện tượng Déjà vu? Nói đơn giản hơn, trong một khoảnh khắc nào đó ở hiện tại, bạn có cảm giác như cảnh vật hay sự việc đang diễn ra đã từng xuất hiện ở quá khứ. Đây chính là hiện tượng Déjà vu đầy bí ẩn mà không ít người trong chúng ta đã từng trải qua. Điều này chứng tỏ con người có khả năng nhìn trước tương lai hay chỉ là “lỗi kĩ thuật” của bộ não?

Hiện tượng Déjà vu đã gây tranh cãi cho các nhà khoa học trong suốt thế kỉ qua, theo tiếng Pháp tên của hiện tượng này được hiểu là “đã từng nhìn thấy” hay “ kí ức ảo”. Trước đó, Déjà vu theo một số học giả lại được cho rằng đó là tiên tri, trải nghiệm tiền kiếp,…

Tuy nhiên, loạt nhà nghiên cứu khoa học đã phủ nhận điều này. Theo nhiều nghiên cứu, Déjà vu được kết luận là hiện tượng nhầm lẫn của bộ não giữa quá khứ và hiện tại.

Ảnh: pose.vn

Bạn có tin không, hiện tượng này xảy ra ở khoảng 60% - 70% dân số trên thế giới, trong đó hầu hết rơi vào độ tuổi từ 15 – 25 tuổi. Thùy thái dương là khu vực não chịu trách nhiệm tạo nên loại ảo giác này. Việc khám phá về Déjà vu thực sự rất khó khăn bởi nó luôn xảy đến bất chợt và không hề báo trước.

Theo nghiên cứu năm 2003, tần số trải nghiệm hiện tượng này giảm dần theo tuổi tác. Những người nghiên cứu học thuật, thích đọc sách, hay đi du lịch có khả năng gặp Déjà vu nhiều hơn bởi họ có trí tưởng tượng và khả năng ghi nhớ giấc mơ tốt.

Ảnh: vnecdn.net

Alan Brown – một nhà giáo sư tâm lí học là tác giả của cuốn sách “Trải nghiệm về Déjà vu” đã phân chia hiện tượng này thành ba loại: do rối loạn chức năng sinh học, do những kí ức quen thuộc hay do nhận thức bị phân chia. Theo Tiến sĩ Vemon Neppe vào năm 1983, ông lại phân Déjà vu thành các mảng nhỏ hơn bao gồm: động kinh, tâm thần phân liệt, chủ quan huyền bí và các loại Déjà vu liên hợp khác…

Ảnh: yan.vn

Xét trên mặt y học, đối với người bình thường Déjà vu hoàn toàn không gây bất lợi cho sức khỏe. Thậm chí điều này còn tạo nên những trải nghiệm thú vị và chứng tỏ khả năng ghi nhớ bộ não của bạn.

Author: Yuu

News day