Hoả hoạn tại California: 165 người chết và mất tích, chính phủ Mỹ ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp
Dư Hoàng 10/11/2017 01:00 PM
Cháy rừng tại California của Mỹ vẫn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trong khi lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực ngăn chặn. Cháy rừng đã gây thiệt hại lớn về người và vật chất khi số người thiệt mạng lên tới 15 người và khiến 150 người mất tích.

Theo báo cáo mới nhất của giới chức Mỹ công bố ngày 10/10, được nhật báo Los Angeles đưa tin, số người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng nói trên đã lên tới 15 người và hiện vẫn còn 150 người ở hạt Sonoma, nơi được xem là thiệt hại nặng nề nhất, mất tích. Trong khi đó, cháy rừng tiếp tục lan rộng, khiến 25.000 người sơ tán, thiêu hủy ít nhất 2.000 công trình và 46.500 ha đất rừng. Đây được coi là thảm hoạ hoả hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử của California.

Ảnh: Getty Images

9 trường hợp tử vong là ở hạt Sonoma, nơi mà phần lớn thành phố Santa Rosa bị lửa san bằng, hạt Napa có 2 người thiệt mạng, Mendocino có 3 người chết và ở Yuba Count có 1 người, theo bà Maggie Fleming, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Sonoma.

Cháy rừng cũng đã gây ra mất điện trên diện rộng và cắt đứt nguồn cung khí đốt tại hạt Sonoma, ảnh hưởng tới sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân. Sonoma là một trong những khu vực của California thường xuyên xảy ra cháy rừng với thiệt hại lớn.

Ảnh: AP

Do ảnh hưởng của thảm họa cháy rừng này, hàng triệu người dân tại nhiều địa phương của California đang sống trong tình trạng khói bụi, và ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời để đảm bảo sức khỏe.

Trước tình hình nghiêm trọng nói trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp ở California, cho phép huy động các nguồn lực, nguồn ngân sách liên bang hỗ trợ địa phương này. Phó Tổng thống Mike Pence trong chuyến đi thị sát California, đã công bố trong phiên họp diễn ra tại Cơ quan khẩn cấp quận Sacramento cho biết: “Như vậy, FEMA có thể xác định, và cung cấp thêm thiết bị, nguồn lực đối phó với tình huống thiên tai khẩn cấp”.

Ảnh: AP

Thống đốc bang California cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 8 hạt, tăng thêm 5 hạt so với một ngày trước đó trong khi tiểu bang đang căng mình đối phó với hơn chục vụ cháy rừng đang hoành hành nhiều nơi. Hiện hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng tại đây, lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng điều thêm sáu trực thăng để giúp lính cứu hỏa.

Ông Trump cũng cho hay chính phủ liên bang sẽ hợp tác với viên chức tiểu bang đối phó với các vụ hoả hoạn tàn phá miền Bắc và miền Nam California.

Author: Dư Hoàng

News day