Hoàn tất thủ tục đưa hai người Việt bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại về nước
Tuệ Trúc 07/21/2017 02:00 PM
Bộ ngoại giao Việt Nam thông báo rằng các thủ tục để đưa thi thể hai thuyền viên người Việt tàu Royal 16 đã hoàn tất, việc còn lại là đưa hai nạn nhân xấu số về nước trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp thường kỳ vào ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng đã có những thông tin đến báo chí về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - Bà Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Zing.vn

Theo đó, về hai người Việt bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf giết hại ở miền Nam Philippines, bà Hằng cho biết: “ Hiện các thủ tục hậu sự cho hai thuyền viên tàu Royal 16 đã hoàn tất”.

“Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Philippines nhằm sớm đưa thi thể nạn nhân xấu số về nước trong thời gian sớm nhất”.

Trong dịp này, người phát ngôn viên cũng gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân, mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua sự mất mát quá lớn này.

Trước đó, ngày 5/7, trong cuộc truy quét của quân đội Philippines thực hiện nhằm vào nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines, ở đảo Basilan, quân đội Philippines đã phát hiện 2 thủy thủ người Việt bị sát hại dã man bởi nhóm khủng bố này.

Đảo Basilan, nơi tìm thấy 2 thuyền viên người Việt. Ảnh: Internet

Đến ngày 6/7 danh tính các nạn nhân được xác nhận hai công dân Việt Nam là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải, thuyền viên của tàu Royal 16 đã bị Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11/2016.

Basilan là cứ điểm hoạt động của Abu Sayyaf, nhóm vũ trang nổi tiếng vì những vụ bắt cóc tống tiền. Abu Sayyaf là mạng lưới lỏng lẻo các chiến binh được thành lập từ thập niên 1990 với tiền tài trợ từ mạng lưới khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden.

Maute, nhóm nổi dậy đã thề trung thành với IS và đang chiếm đóng tại thành phố Marawi ở Philippines cũng có liên hệ với Abu Sayyaf.

 

 

 

Author: Tuệ Trúc

News day