Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra quyết định trừng phạt Triều Tiên
Sam Sam 06/04/2017 07:30 AM
Trước các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong thời gian qua cùng các hành động đáp trả dư luận quốc tế một cách cứng rắn của chính quyền Kim Jong Un, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp ngày 2/6 và đưa ra quyết định mở rộng lệnh trừng phạt với nước này.

Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có thể đưa ra những quyết định ràng buộc pháp lý. Cơ quan này gồm 15 thành viên, trong đó có 5 nước thường trực có quyền phủ quyết gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và 10 thành viên không thường trực được bầu trên cơ sở phân chia về địa lý. Trong lần họp này, Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu công khai về nghị quyết do Mỹ soạn thảo, theo đó mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để phản ứng trước các vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này. Kết quả toàn bộ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đã nhất trí mở rộng các lệnh trừng phạt để bổ sung 18 cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào "danh sách đen" của Liên hợp quốc.

Các thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí gia tăng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Ảnh: AP

Đề xuất trừng phạt này được thông qua sau 5 tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là lệnh trừng phạt chống Triều Tiên đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lệnh cấm vận mới sẽ đóng băng tài sản của các tổ chức có tên trong danh sách đen, cũng như cấm đi lại với những cá nhân có liên quan và không bao gồm một số cấm vận mà chính quyền Mỹ đã đưa ra hồi tháng trước như cấm vận dầu, cấm vận hàng hải, hạn chế thương mại và kiềm chế làn sóng công nhân Triều Tiên ra nước ngoài làm việc.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc bà Nikki Haley cho biết: "Hội đồng Bảo an đang gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên - ngừng bắn tên lửa đạn đạo, nếu không sẽ phải lĩnh hậu quả. Mỹ đang tiếp tục tìm kiếm biện pháp hòa bình và ngoại giao cho vấn đề này. Ngoài những sự trừng phạt về ngoại giao và tài chính, Mỹ vẫn sẽ chuẩn bị để đối phó với sự hung hăng của Triều Tiên thông qua các biện pháp khác nếu cần thiết".

Có nhiều sự thất vọng trong cộng đồng quốc tế với Triều Tiên vì hành vi thách thức của họ. Kể từ tháng 1/2017, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm 9 tên lửa đạn đạo, một số hạ cánh gần Nam Triều Tiên, Nhật Bản và ngay cả Nga. Nga trước đó cũng tuyên bố không phủ quyết đề xuất bổ sung cấm vận này. Trung Quốc, đồng minh của Bình Nhưỡng, ủng hộ lệnh trừng phạt nhưng kêu gọi đối thoại để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đại sứ Trung Quốc Liu Jie Yi nói: "Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm. Tất cả các bên liên quan đều phải kiềm chế và phải làm nhiều hơn nữa để giúp giảm căng thẳng và xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau. Đồng thời, cần có một cơ hội quan trọng cho vấn đề hạt nhân của bán đảo để trở lại đúng đường lối đối thoại và đàm phán".

Trong số 14 cá nhân bị bổ sung vào danh sách đen có ông Cho Il-U, người được cho là phụ trách các hoạt động gián điệp và thu thập thông tin tình báo quốc tế cho chính quyền Kim Jong-un. Mười ba cá nhân còn lại gồm các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và những người đứng đầu những công ty mậu dịch có nhiệm vụ đảm bảo việc thu mua nguyên liệu cho các chương trình quân sự của Bình Nhưỡng. Một vài người trong danh sách trừng phạt là những người cao tuổi, trong đó có một người đàn ông, Ri Yong Mu, 92 tuổi, và ít nhất hai người ở độ tuổi 80 và hai người là 79 tuổi.

Bốn thực thể bao gồm ngân hàng Koryo, Lực lượng tên lửa chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên và 2 công ty mậu dịch liên kết với quân đội Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2 được phóng thử từ vùng Pukchang thuộc một tỉnh miền tây Triều Tiên. Ảnh : AFP/TTXVN

Từ năm 2006, Liên hợp quốc đã bắt đầu thực hiện các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này 5 lần thử hạt nhân và 2 lần thử tên lửa tầm xa. Được biết, danh sách đen của Liên hợp quốc trước lệnh trừng phạt mới này áp đặt lên Triều Tiên gồm có 39 cá nhân và 42 tổ chức. Bất chấp các lệnh trừng phạt, Triều Tiên đe dọa thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Author: Sam Sam

News day