Hơn 100 cựu sinh viên trường đại học Ohio cáo buộc bác sĩ lạm dụng tình dục
CTV Thusy 07/21/2018 10:00 AM
Một vụ điều tra đang được tiến hành đã tiết lộ những cáo buộc về việc bác sĩ Richard Strauss (đã qua đời) có hành vi lạm dụng và quấy rối tình dục suốt thời gian gần 20 năm làm việc trong trường khi các điều tra viên phỏng vấn hơn 200 cựu sinh viên và nhân viên tại trường Đại học bang Ohio.

Hơn 100 cựu sinh viên Trường đại học bang Ohio trong tổng số hơn 200 cuộc phỏng vấn do Perkins Coie, một công ty luật được Ban Giám hiệu Trường đại học bang Ohio đã thuê để điều tra vụ việc.

Perkins Coie cũng đã liên lạc với các công tố viên khu vực và dự kiến sẽ tiến hành thêm ít nhất 100 cuộc phỏng vấn những người có liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục của ông Richard Strauss, trong những năm từ 1979 đến 1997. Thông báo ngày 20.7 của nhà trường cho biết các cựu sinh viên và các vận động viên nam từ 14 môn thể thao gồm bóng chày, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, bóng đá, bơi lội, quần vợt, bóng chuyền, đấu vật, cổ vũ, khúc côn cầu, điền kinh, bóng bầu dục... đưa ra cáo buộc trên. Nhiều người đã công khai buộc tội ông Strauss sàm sỡ họ hoặc thực hiện những bài kiểm tra cơ quan sinh dục không cần thiết.

Bác sỹ quá cố Richard Strauss. Ảnh: AP

Cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 4/2018 sau khi những cáo buộc về Strauss được đưa ra. Trong quá trình điều tra, các điều tra viên cho biết họ chấp nhận những báo cáo giấu tên và không chủ động tìm đến những người có thể đã là nạn nhân để tránh một lần nữa gây ra những tổn thương tâm lý.

Nhà trường đã xây dựng một trang web để cung cấp thông tin về cuộc điều tra trong khi Perkins Coie đã liên lạc với 115.000 cựu sinh viên, bao gồm cả các cựu vận động viên, và có kế hoạch thông báo cho 147.000 người khác.

Hồ sơ của Strauss chỉ ra rằng bác sĩ này từng làm nghiên cứu, giảng dạy và làm tại phòng y tế của các trường đại học như Havard, Rutgers, Pennsylvania, Washington và Hawaii, và gần 20 năm làm việc ở Trường đại học bang Ohio, với hơn 10 năm là bác sĩ. 

Trong hồ sơ lao động của bác sĩ Mỹ do trường đại học tiết lộ có ghi chép ít nhất một trường hợp khiếu nại chống lại Strauss, ông Strauss phủ nhận các cáo buộc, và ông không bị khiển trách hay kỷ luật nào do những cáo buộc này. Vào năm 2005, bác sĩ Strauss tự tử, khi người thân cho biết ông cảm thấy sốc với các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại mình. Phần lớn các trường đại học này đều nói có ít ghi chép về Strauss, và không có ghi chép nào trong số đó nói về những khiếu nại.

Khuôn viên Đại học Ohio. Ảnh: Google Map

Một trong những người được phỏng vấn, Dân biểu Hạ viện Mỹ Jim Jordan phủ nhận một số cáo buộc cho rằng ông biết về vụ lạm dụng khi còn là trợ lý huấn luyện viên tại đại học Ohio từ năm 1987 đến 1995. Trong khi đó huấn luyện viên trưởng Russ Hellickson cũng nói ông đã trình báo nếu như biết về những sự việc như vậy.

Trong những năm qua, nhiều vụ bê bối tình dục ở môi trường giáo dục bị tố cáo đã phần nào ảnh hưởng tới uy tín các trường đại học tại Mỹ, như trường đại học bang Penn, đại học bang Michigan và đại học Nam California.

Author: CTV Thusy

News day