Hồng Kông: Hàng ngàn người biểu tình phản đối quyết định của Tòa án
Sam Sam 08/22/2017 01:30 PM
Hàng chục ngàn người đã bất ngờ tham dự một cuộc biểu tình ở Hồng Kông ngày 20/8 bất chấp thời tiết nắng nóng trên 30°C để phản đối việc giam cầm ba thủ lĩnh sinh viên vì sự tham gia của họ vào "Cách mạng dù năm 2014".

Trước đó, Tòa phúc thẩm hôm 17/8 tuyên án đối với các lãnh đạo đảng đối lập là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong, 21 tuổi), Alex Chow (Châu Vĩnh Khang, 27 tuổi) và Nathan Law (La Quan Thông, 24 tuổi) lần lượt 6, 7 và 8 tháng tù giam.

Nathan Law (trái), Joshua Wong (giữa) và Alex Chow, 3 lãnh đạo Cách mạng dù của Hồng Kông trước khi bị tuyên án hôm 17/8. Ảnh: CNN 

Các bản án tù giam ngăn cản họ đứng trong cuộc bầu cử sắp tới. Bất cứ ai bị giam trong hơn ba tháng đều bị truất quyền thi đấu trong các cuộc bầu cử địa phương ở Hồng Kông trong năm năm. “Đó rõ ràng là một sự đàn áp chính trị nhằm tước quyền của người trẻ đứng vào các cuộc bầu cử. Tôi hy vọng mọi người sẽ chú ý... Chúng ta cần bảo vệ luật pháp của Hồng Kông” - Lau Siu Lai, nữ chính trị gia bị mất ghế trong vụ chửi Trung Quốc tại lễ tuyên thệ năm ngoái, nói.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết khoảng 23.000 người tham gia biểu tình để phản đối bản án tù đối với 3 nhân vật đối lập trẻ tuổi ở đặc khu này.

Người biểu tình đã di chuyển từ quận Wan Chai tới Toà án phúc thẩm cuối cùng, nơi mà ba nhà hoạt động được mong đợi sẽ kháng cáo lại bản án của họ.

Hàng chục ngàn người tham gia biểu tình dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh: Reuters

Những người biểu tình hô vang khẩu ngữ: "Thả tự do tất cả tù nhân chính trị, chúng tôi không sợ hãi, chúng tôi không hối hận" trong khi một số khác lại mang theo một lá cờ lớn: "Chống lại chế độ độc tài toàn trị không phải là tội ác".

Cựu lãnh đạo sinh viên Lester Shum phát biểu: "Điều này cho thấy chính phủ Hồng Kông, chế độ cộng sản Trung Quốc và âm mưu của Bộ tư pháp để ngăn chặn người dân Hồng Kông tiếp tục tham gia chính trị và phản đối bằng cách sử dụng luật lệ và hình phạt khắc nghiệt đã hoàn toàn thất bại”.

Một người biểu tình khác là giáo viên đã nghỉ hưu - Jackson Wai nói với hãng thông tấn AFP: “Những người trẻ tuổi này là hy vọng của chúng ta cho tương lai. Chúng ta không nên đối xử với họ như thế này”.

Trong một tuyên bố sau cuộc diễu hành hôm thứ bảy, chính phủ Hồng Kông đã nhấn mạnh: "Không có động cơ chính trị nào liên quan đến vụ việc. Hơn nữa, các cáo buộc rằng Tòa án đang bị can thiệp chính trị là hoàn toàn vô căn cứ” nhưng cũng cho biết các thành viên trong hội đồng có "những quan điểm khác nhau về phán quyết".

Cuộc Cách mạng dù ở Hồng Kông năm 2014. Ảnh: AP

Thống đốc Anh cuối cùng của Hồng Kông, ông Chris Patten, đã lên tiếng chống lại quyết định bắt giam ba người. Ông đã viết thư cho Financial Times vào thứ bảy với nội dung như sau: "Tên của Joshua Wong, Alex Chow và Nathan Law sẽ được ghi nhớ rất lâu về sau và tên của những người đã bức hại họ đã bị lãng quên và cuốn vào tro tàn của lịch sử".

Tổ chức Ân xá quốc tế cũng đã chỉ trích chính quyền Hồng Kông và đang tìm kiếm các điều khoản giam giữ đối với các nhà hoạt động, gọi đó là một "cuộc tấn công có tính chất báo hiệu" về tự do ngôn luận.

Author: Sam Sam

News day