Iraq bắt giữ 5 thủ lĩnh IS "bị truy nã gắt gao nhất"
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/11/2018 10:30 AM
Lực lượng Iraq phối hợp với lực lượng Syria do Mỹ hậu thuẫn vừa bắt giữ 5 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức giới Iraq – Syria kéo dài 3 tháng.

Theo phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Adrian J.T. Rankine-Galloway, Mỹ ghi nhận hành động bắt giữ các tay súng IS của lực lượng an ninh Iraq "tại biên giới Iraq - Syria". "Đây là một đòn giáng mạnh với IS khi chúng tôi tiếp tục tiêu diệt thủ lĩnh và các tay súng của chúng trên chiến trận" - ông Rankine-Galloway nói.

Theo thông tin Tổng thống Donald Trump đăng tải trên Twitter, những tay súng IS bị bắt vào ngày 10/5 là "5 thủ lĩnh bị truy nã gắt gao nhất".

4 trong tổng số 5 chỉ huy cấp cao của IS mới bị tình báo Mỹ và Iraq bắt giữ. Ảnh: New York Times 

Các thủ lĩnh IS bị bắt gồm 4 công dân Iraq và 1 công dân Syria, những nhân vật chịu trách nhiệm quản lý lãnh thổ do IS kiểm soát ở Deir al-Zour của Syria cũng như điều hành bộ máy an ninh và hành chính nội bộ của IS. Theo lời 2 quan chức giấu tên của Iraq, trong số các thủ lĩnh bị bắt có tên Ismail Alwan al-Etihad - một công dân Iraq và được cho là trợ lý thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al- Baghdadi, chịu trách nhiệm chuyển tiền vào các tài khoản của IS ở nhiều nước khác nhau.

Thủ lĩnh IS người Syria bị bắt là Saddam Jamal, từng là thống đốc vùng Đông Euphrates. 3 chỉ huy "bự" khác là Mohamed al-Qadeer, Omar al-Karbouli và Essam al-Zawbai.

Một quan chức an ninh Mỹ nói không có thông tin nào cho thấy chiến dịch trên bắt giữ được Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu của IS, mục tiêu hàng đầu của liên quân trong suốt thời gian qua. Năm 2017, Ngũ Giác Đài thông báo có "một số dấu hiệu” cho thấy al-Baghdadi vẫn còn sống một tháng sau khi Nga tuyên bố đã giết ông trong một cuộc không kích gần thành phố Raqqa của Syria.

Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS hồi tháng 7/2014. Ảnh: AFP

"Thòng lọng đang thắt chặt quanh tên trùm khủng bố Baghdadi" - cố vấn an ninh Iraq Hisham al-Hashimi khẳng định.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day