IS lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tại cầu London, Anh
Ruby 06/05/2017 01:30 PM
Ngày 4/6, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng lại vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tối ngày 3/6 vừa qua tại thủ đô London, Anh làm ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trên trang báo tin tức Amaq, tổ chức khủng bố IS lên tiếng thừa nhận bằng tiếng Arab chịu trách nhiệm cho hai vụ khủng bố tối 3/6 tại London. Tổ chức này cho biết một đội quân Hồi giáo chúng đã thực hiện cuộc tấn công làm ít nhất 7 người thiệt mạng (tính đến ngày 4/6) và nhiều người thương vong.

Các nhân viên an ninh khẩn trương đến hiện trường vụ tấn công gần cầu London. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công này, theo IS, do các thành viên của nhóm thực hiện chứ không phải theo kiểu "những con sói đơn độc" thực hiện. Theo Amaq, dịch vụ tin nhắn Telegram của Tổ chức này ngày 3/6 đã thúc giục các tín đồ Hồi giáo cực đoan thực hiện các cuộc tấn công bằng xe tải, dao và súng trong tháng ăn chay linh thiêng của người Hồi giáo Ramadan. Và sau đó, 3 chiến binh IS đã lái chiếc xe tải và tấn công bằng dao những người đi bộ trên cầu London trước khi bị cảnh sát Anh bắn chết.

Đây là cuộc tấn công ở Anh liên tiếp chưa đầy 2 tuần sau vụ tấn công trong buổi hòa nhạc ở Manchester ngày 22/5 vừa qua. Cũng như các vụ tấn công liều chết ở Manchesters làm 22 người thiệt mạng, 59 người bị thương hay vụ tấn công ở Westminster và gần tòa nhà Quốc hội Anh trước đó, IS đều lên tiếng thừa nhận đứng đằng sau vụ việc.

IS còn khẳng định bọn chúng có thể điều phối những cuộc tấn công quy mô lớn trên khắp châu Âu từ các vùng lãnh thổ đang kiểm soát ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, nghi vấn về việc IS đứng sau vụ tấn công này vẫn đang là một dấu hỏi. Theo các nhà phân tích nhận định, khi nhận trách nhiệm vụ tấn công ở London Bridge, cổng tin tức Amaq ban đầu trích dẫn không đúng ngày xảy ra sự việc, sau đó sửa lại. Còn trong các bản tin phát đi ngày 4/6, Amaq cũng không hề nhắc tới London, hiện trường vụ tấn công khiến hàng chục người thương vong. Tổ chức chuyên phân tích khủng bố SITE cho hay điều này "là một sự bất thường".

IS thường lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ khủng bố đẫm máu bên ngoài các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Tương tự vụ tấn công ở một sòng bài ở thủ đô Manila của Philippines làm ít nhất 37 người thiệt mạng, chủ yếu là do ngạt khói, IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng này. Tuyên bố này được hãng tin Amaq của IS đưa ra ngay sau khi các quan chức Philippines khẳng định đây là vụ cướp bất thành do nghi phạm gây ra vụ việc là một con bạc đang nợ chồng chất sau khi thua bạc, và không có bằng chứng cho thấy phiến quân có dính líu tới vụ việc trên. 

IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố London. Ảnh: PA, Reuters

Hiện giới chức Anh chưa có phản ứng nào về tuyên bố vừa nêu của IS. Cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 4/6, chỉ huy lực lượng chống khủng bố Anh Mark Rowley cảm ơn các phương tiện truyền thông vì đã không suy đoán ai là nghi can trong lúc cảnh sát điều tra, đồng thời khẳng định sẽ công bố danh tính 3 người đàn ông liên quan đến vụ tấn công ngày 3/6 sớm nhất có thể.

Ông Rowley cũng trấn an người dân rằng chính quyền thành phố đang thắt chặt các biện pháp an ninh tại nhiều sự kiện ở London, lực lượng cảnh sát vũ trang và không vũ trang được triển khai trên khắp thủ đô, đặc biệt tại những cây cầu, để đảm bảo an toàn cho công chúng.

Author: Ruby

News day