Jack Ma sẽ làm gì khi từ chức Chủ tịch Alibaba?
CTV Hoàng Phi (Tổng hợp) 09/08/2018 02:00 PM
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông chủ gã khồng lồ thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma, sẽ nghỉ hưu sớm ở tuổi 54 để theo đuổi hoạt động từ thiện trong lĩnh vực giáo dục.

Vinacircle - Trả lời trên The New York Times, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma cho biết sẽ bắt đầu nghỉ hưu sớm vào thứ hai (ngày 10/9) tại sàn thương mại điện tử trị giá 420 tỷ USD.

Ông Jack Ma lập nên Alibaba trong năm 1999 và gây dựng nó trở thành một trong những công ty thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, đồng thời làm thay đổi cách thức mua sắm và thanh toán của người dân Trung Quốc.

Và cũng nhờ đó, tổng tài sản ròng của ông Ma lên tới 40 tỷ USD, người giàu nhất của Trung Quốc. Ông được nhiều người dân Trung Quốc tôn trọng, nhiều người thậm chí còn đặt bức chân dung của ông ở nhà để thờ phụng, cũng giống như thờ phụng vị Thần của sự giàu có vậy.

Trụ sở của tập đoàn Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc.
Ảnh: cafebiz.vn

Thực ra, ông Ma sẽ vẫn nằm trong Ban Giám đốc của Aliababa và tiếp tục với vai trò là tư vấn cho ban quản lý công ty. Ông sẽ bước sang tuổi 54 vào ngày thứ Hai (10/09) và cũng là ngày Lễ Giáo viên ở Trung Quốc.

Trong một trao đổi trước đó, ông Jack Ma nói rằng việc nghỉ hưu của ông không phải là kết thúc của một thời đại mà là sự khởi đầu của một thời đại mới. Ông sẽ dành nhiều thời gian và tài sản của mình tập trung cho hoạt động từ thiện, tạo ra một nền tảng riêng theo bước chân tỷ phú Bill Gates.

“Tôi có thể học được nhiều thứ từ Bill Gates. Thế nhưng, tôi có thể không bao giờ giàu có như Gates, nhưng có một điều tôi có thể làm tốt hơn ông ấy là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma nói tại buổi phỏng vấn.

Với quyết định rút khỏi vị trí lãnh đạo Alibaba, ông Ma trở thành một trong những nhà sáng lập đầu tiên trong thế hệ khởi nghiệp Internet nổi cộm của Trung Quốc rút lui khỏi công ty do chính họ thành lập nên. Các công ty như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây, gần được như các ông lớn Internet của Mỹ như Amazon và Google về quy mô, lĩnh vực và tham vọng. Đối với các ông trùm Trung Quốc, việc rút lui ở độ tuổi 50 là khá hiếm thấy.

Ông Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba.
Ảnh: vietstock.vn

Theo The New York Times, một nguyên nhân khác khiến Jack Ma về hưu sớm là do môi trường kinh doanh của Trung Quốc bị suy yếu vì chính quyền Bắc Kinh và các doanh nghiệp Nhà nước ngày càng can thiệp nhiều hơn tới các công ty.

Ông chủ Alibaba chia sẻ, một ngày nào đó và sớm thôi, ông sẽ quay lại với nghề giáo. “Đây là những gì tôi nghĩ tôi có thể làm tốt hơn công việc CEO Alibaba”, Jack Ma cho hay.

Jack Ma cho rằng, khi đã trở thành tỷ phú, bạn mang trên vai nhiều trách nhiệm không giống như lúc có ít tiền. “Khi có 1 triệu USD, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, tỷ phú cho hay. Ông cảm nhận, cần dành tiền của giúp ích cho xã hội.

Author: CTV Hoàng Phi (Tổng hợp)

News day