Jared Kushner, con rể Trump và quyền lực mềm trên trường quốc tế
Thúy Thúy 04/07/2017 01:00 PM
Sau chuyến công du quan trọng tại Iraq, cùng với cuộc hội kiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, con rể Donald Trump Jared Kushner càng khẳng định quyền lực mềm của mình trên chính trường. Hành động này của Jared Kushner cho thấy ông hiện một mình đóng hai vai, ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia.

Cuộc gặp diễn ra giữa phái đoàn Mỹ, bao gồm Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford Jr., và Cố vấn Cấp cao của Tổng thống Jared Kushner với Thủ tướng al-Abadi bàn về sự hợp tác trong cuộc chiến chống phiến quân IS. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm mà Tổng thống Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử. Chuyến công du của ông Jared Kushner diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giành lại thành phố Mosul của các lực lượng quân đội Iraq đang bị cộng đồng quốc tế lên án vì gây nhiều thương vong cho dân thường tại khu vực phía tây thành phố này.

Chuyến công tác khác thường của Kushner đến Baghdad củng cố quyền lực đặc biệt của ông trong Toà Bạch Ốc, trong một bộ máy mà các phe phái cạnh tranh lẫn nhau, dưới sự lãnh đạo của một Tổng thống đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối thì sự thăng tiến và quyền lực gần như bất khả xâm phạm của Kushner dựa trên mối quan hệ gia đình với ông Trump. 

Vợ chồng Ivanka Trump. Ảnh: Reuters

Theo thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Iraq, họ đã thảo luận về “cuộc chiến ở Mosul và hỗ trợ của liên quân quốc tế với Iraq trong công tác huấn luyện cũng như trang bị vũ khí cho lực lượng quân đội Iraq, vấn đề của những người dân buộc phải di dời vì chiến tranh”.

Theo phát ngôn viên của tướng Dunford, ông Greg Hicks, “ngoài việc nắm thông tin và cập nhật diễn biến tình hình, ông Kushner tham gia chuyến đi trong tư cách đại diện cho Tổng thống để bày tỏ quan điểm ủng hộ cũng như cam kết của Tổng thống với Chính phủ Iraq và các quân nhân Mỹ đang tham chiến tại đây”.

Trang MSNBC gọi Kushner là "ngoại trưởng không chính thức", còn CNN thì đánh giá con rể của Trump cao hơn khi đặt biệt danh cho anh là "Bộ trưởng của các Bộ trưởng", còn Washington Post cho hay Kushner thường gọi tên của Tổng thống, "ông Donald", khi trao đổi với những người khác.

Chưa đầy 100 ngày kể từ khi ông Trump nhậm chức, khối lượng công việc của Kushner gia tăng đáng kể, từ việc chuẩn bị việc đón tiếp các lãnh đạo từ Canada, Trung Quốc, Mexico; làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông; điều hành một văn phòng mới có nhiệm vụ cải tổ chính phủ liên bang... càng khẳng định quyền lực mềm của Kushner trên chính trường.

Những nhiệm vụ mà Trump tin cậy giao cho con rể rất đa dạng, từ chính sách đối ngoại (với Mexico và vùng Trung Đông) đến chuyện trong nước (cai nghiện ma túy, các vấn đề của cựu binh) và đóng vai người hòa giải giữa những phe phái khác nhau trong Toà Bạch Ốc.

Sau khi trở về từ Iraq, Kushner cùng Tổng thống Donald Trump đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để dự cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vị trí đặc biệt của Kushner mang lại cho anh sự tự do để đóng vai trò như ngoại trưởng không chính thức và tự thiết lập quan hệ với các lãnh đạo thế giới, và đảm nhiệm những nhiệm vụ lớn khác. Kushner đã tuyển dụng cho mình một đội ngũ gồm những người trợ lực xuất sắc, phần lớn không xuất thân từ khu vực công. 

Mối quan hệ gây nhiều tranh cãi

Vai trò và mối quan hệ của Kushner với Tổng thống gây tranh cãi vì đơn giản là nó chưa từng có tiền lệ, khi ông Trump chỉ tin tưởng người trong gia đình. Thomas Mann, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Brookings, khẳng định: "Trump chỉ hoàn toàn tin tưởng những người nhà gần gũi nhất. Đó là sự ngạo mạn của một doanh nhân tin rằng ông ta có thể điều hành chính phủ. Tôi không biết Kushner chia sẻ sự ngạo mạn này với Trump đến mức độ nào, nhưng chắc chắn anh ta sẽ sẵn sàng trả lời ’Vâng'".

Doug Wilson, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống tiền nhiệm Obama, nói một phần Trump tin cậy vào Kushner "do nhóm người có được lòng tin này rất hẹp". 

Ông Kusher được bố vợ mình là Tổng thống Donald Trump hết sức tin cậy và giao cho những trọng trách cực kỳ nặng nề. Ảnh: Reuters

Một khoảnh khắc đáng nhớ hồi tháng 1, Kushner dẫn đường cho Bộ trưởng Ngoại giao Mexico vào Phòng Bầu dục, cùng thuyết phục Tổng thống thay đổi nội dung về bài phát biểu về quan hệ Mỹ - Mexico mà ông Trump sẽ đọc vào cuối ngày.

"Kushner đang nhận những nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Toà Bạch Ốc. Theo kinh nghiệm của tôi, ai mà phải làm quá nhiều việc như vậy thì thường sẽ không thể làm tốt. Đây là một diễn biến đáng lưu ý, chưa từng có tiền lệ nhưng không khôn ngoan", giáo sư Paul Light, Đại học New York, nói.

Chuyên gia Dennis A. Ross về chính sách vùng Cận Đông tại Viện Washington, hoài nghi về vai trò của Kushner trong việc trung gian hỗ trợ xây dựng thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông. Nhưng ông Ross thừa nhận rằng lòng tin, mối quan hệ và quyền tiếp cận trực tiếp với Tổng thống là tài sản lớn nhất của Kushner. "Nếu anh ta được giao vai trò đặc phái viên thì có rất nhiều việc phải hoàn thành, nhưng Kushner là người được trao quyền can thiệp vào những khoảnh khắc chiến lược nhất định thì điều này dễ quản lý hơn", ông Ross nhận định.

Author: Thúy Thúy

News day