Khám phá đất nước Nhật Bản qua biểu tượng hoa anh đào
Cao Nhân (Dịch) 01/03/2017 11:30 AM
Đất nước Nhật Bản có nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc, mỗi khi nhắc tới đất nước này, người ta có thể dễ dàng nhắc tới những hình ảnh đẹp của xứ sở Phù Tang như: núi Phú Sĩ, hoa anh đào, kimono,…

Những bông hoa anh đào bắt đầu xuất hiện vào mùa xuân. Khí hậu của mùa xuân là sự dung hòa giữa mùa đông giá lạnh và sự nóng ẩm của mùa hè. Chính khí hậu ấm áp này đã khiến Nhật Bản trở thành nơi thu hút khách du lịch trong năm. Đây là khoảng thời gian đón lượng khách nội địa và quốc tế nhiều nhất. Không khí sôi nổi lan tỏa ở khắp nơi, từ các công viên đông đúc khách tham quan đến các siêu thị bày bán ngập tràn đồ ăn, thức uống mang hương vị hoa anh đào.

Mùa hoa anh đào Nhật Bản.
Ảnh: insidejapantours.com

Hoa anh đào – sakura (tên trong tiếng Nhật) trải dài trên suốt chiều dài đất nước Nhật Bản. Bắt đầu từ tỉnh Okinawa xa xôi phía nam vào tháng 2 đến tận Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản vào tháng 5. Quá trình nở hoa phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Một đợt gió lạnh bất ngờ có thể làm hoa nở muộn hơn, hoặc thời tiết êm dịu sẽ báo hiệu cho đợt nở hoa sớm, các cơn mưa nặng hạt có thể làm hoa rụng khỏi cây nhanh hơn. Chính vì thế mà chương trình dự báo thời tiết luôn được theo dõi trong suốt mùa hoa anh đào này.

Hoa anh đào thường bắt đầu nở vào tháng 1 hoặc tháng 2 tại tỉnh Okinawa, miền Trung của Nhật Bản sẽ nở hoa vào tháng 3, 4 và kết thúc là những hoa đào nở muộn tại tỉnh Hokkaido vào tháng 5. Ở các vùng cao thì hoa anh đào sẽ nở trễ hơn vùng thấp. Người dân ở Tokyo thường được chiêm ngưỡng những hoa anh đào bắt đầu nở vào tháng 3, sau đó tất cả hoa sẽ nở rộ vào tháng 4. Thành phố Kyoto hoa sẽ nở sau một đến hai ngày, còn các vùng đồi núi cao quanh tỉnh Takayama và Matsumoto sẽ nở chậm hơn khoảng hai tuần sau đó, tức là vào giữa tháng 4.

Người dân Nhật ngắm hoa anh đào.
Ảnh: travel.com.vn

Nếu được dịp tham quan nước Nhật trong mùa hoa anh đào thì hãy chọn một công viên ở địa phương, mang theo đồ ăn thức uống và dành một ngày trời để tham gia hội ngắm hoa anh đào, được gọi là “hanami”. Trong suốt thời gian này, người dân Nhật Bản dành hầu hết thời gian để nghỉ ngơi và khắp các địa điểm công cộng luôn trong không khí tiệc tùng vui vẻ.

Những điểm ngắm hoa anh đào bao gồm công viên thành phố, vườn ngắm cảnh lớn, vùng đất quanh các tòa thành và dọc theo bờ sông. Các địa điểm này luôn đông đúc và ồn ào tiếng người. Mùa nở hoa thường chỉ diễn ra trong khoảng vài tuần, có khi ít hơn nếu như có những cơn mưa nặng hạt, vì thế bạn chỉ có thể có một khoảnh khắc ngắn để ngắm một cây hoa anh đào nở rộ hoa dày đặc. Cũng vì thế mà thông thường, một vài công ty thậm chí còn trả tiền cho một nhân viên để ngồi ở công viên cả ngày, chỉ để dành một chỗ cho cả công ty đi ngắm hoa khi chiều về.

Ngày hội ngắm hoa (hanami) có thể kéo dài từ buổi sáng dưới ánh nắng mặt trời cho đến tận hoàng hôn. Cả hai thời điểm đều rất tuyệt vời, nhưng đặc biệt, chúng ta có thể ngắm nhìn hoa anh đào khi trời đã chạng vạng tối với những lồng đèn được treo trên cây, tạo nên một mái vòm che màu hồng rực rỡ.

Một điểm ngắm hoa anh đào tại công viên.
Ảnh: insidejapantours.com

 

Một loại bánh vị hoa anh đào.
Ảnh: tea-3.lozi.vn

Nếu bạn đến Nhật Bản vào đúng mùa hoa anh đào và hội ngắm hoa, bạn sẽ thấy hoa anh đào trở thành một “hiện tượng lớn”. Không chỉ có những sự kiện và lễ hội được trang trí với chủ đề hoa anh đào, mà thậm chí các sản phẩm bày bán trong siêu thị cũng cho ra mắt sản phẩm đặc biệt trong mùa hoa anh đào, đó là những món ăn, thức uống mang mùi vị hoa anh đào được bày bán trong quầy đồ ăn nhanh. Có thể kể tên ra như “sakura chu-hai” (rượu ngọt có cồn đóng lon), bánh bao hoa anh đào, bánh KitKat hoa anh đào, bia hoa anh đào, hoa anh đào chiên giòn, và thậm chí là latte Starbuck vị hoa anh đào.

Author: Cao Nhân (Dịch)

News day