Khi nào Nasdaq ra hợp đồng kỳ hạn Bitcoin?
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 01/27/2018 10:30 AM
Bà Friedman, hiện đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ), xác nhận thông tin rằng Nasdaq quan tâm đến việc giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin, nhưng cho biết các kế hoạch này còn cách xa hiện thực.

CEO sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Adena Friedman xác nhận trước đó rằng công ty đang xem xét sản phẩm hợp đồng tương lai Bitcoin, song chưa đưa ra thời điểm tung sản phẩm hoặc khẳng định đây là kế hoạch chắc chắn. Dù vậy, bà Friedman mới đây đưa ra ý kiến ngụ ý công ty thực sự muốn phát triển hợp đồng kỳ hạn Bitcoin.

Nasdaq muốn cho ra sản phẩm khác biệt sản phẩm của CBOE và CME.
Ảnh: tienao.com

“Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu ý tưởng về hợp đồng tương lai tiền ảo với các đối tác, và chúng tôi xem xét việc quản lý rủi ro xung quanh động thái này, bảo đảm rằng chúng tôi đang mở ra nhiều giao thức phù hợp, bảo đảm có nhu cầu hợp lý và sản phẩm hợp đồng khác với các hợp đồng đã có trên thị trường”, bà Friedman nói.

Và như bà Friedman trao đổi với Fox Business, “Ngay lúc này, chúng tôi vẫn đang trong giao đoạn thăm dò. Vì thế chúng tôi đã nói chuyện với khách hàng. Chúng tôi muốn chắc rằng, nếu quyết định tham gia giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin thì; thứ nhất, chúng tôi phải thấy nhu cầu của khách hàng; thứ hai, chúng tôi sẽ áp dụng các giao thức quản trị rủi ro thích hợp để giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng vào những gì chúng tôi cung cấp và biến chúng thành những sản phẩm có thể đầu tư".

Nasdaq quan tâm đến việc giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin, nhưng cho biết các kế hoạch này còn cách xa hiện thực. Ảnh: thehustle.co

Một trong những lý do khiến Nasdaq trì hoãn các hợp đồng tương lai Bitcoin là do sàn này muốn một sản phẩm khác biệt với các “đối thủ” từ CME và CBOE. CEO Nasdaq giải thích rằng sản phẩm của CBOE và CME hoạt động bằng cách theo dõi giá Bitcoin và sự liên quan của nó đối với giá cả tương lai. Về cơ bản, sản phẩm của Nasdaq phải theo dõi tỷ giá giao ngay hơn là tỷ giá tương lai mà bà cho biết sẽ giúp nó giống một sản phẩm đầu tư hơn.

Nasdaq và nhiều sàn giao dịch có kế hoạch niêm yết chứng khoán phái sinh tiền ảo có thể phải vượt qua nhiều “cửa ải” hơn hai sàn CME và CBOE nếu muốn tung sản phẩm ra thị trường. Trước các chỉ trích về cách quản lý niêm yết hợp đồng tiền ảo tương lai, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết sẽ tiến hành “quá trình xem xét tăng cường” đối với các sản phẩm mới này.

Tính đến hiện tại, CME và CBOE là hai sàn giao dịch duy nhất được cấp phép giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin. Chủ sở hữu Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) đã đệ trình đơn xin niêm yết một số quỹ ETF Bitcoin nhưng vẫn chưa cho ra mắt các sản phẩm hợp đồng tương lai tiền ảo riêng.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day