Khi ngán thịt cá hãy tìm đến món ăn này
Vũ Thạch 11/24/2017 10:00 AM
Món ăn miền quê luôn là điều hấp dẫn đối với khách du lịch. Có lẽ bởi sự đơn sơ, mộc mạc của nguyên liệu mà nó luôn chiếm được cảm tình của du khách thập phương, hay bởi cái sự giản dị, chất phác của những con người làm ra chúng. Ta có thể kể đến món kho quẹt - món ăn đại diện cho sự hài hoà của gia vị, không cầu kỳ, không phức tạp nhưng lại là một món ăn ngon không thua kém gì sơn hào hải vị.

Kho quẹt từ xưa đã gắn liền với người con miền sông nước, nó sẽ là món ăn chính trong bữa cơm của những ngày mưa dầm không bắt được cá tôm. Nhưng không phải vì vậy mà nó không được chú ý đến, món rau luộc sẽ mất đi vị ngọt nếu không có cái vị mằn mặn của niêu kho quẹt vào những ngày này.

Ảnh: afamily.vn

Một niêu kho quẹt được chế biến rất đơn giản, chỉ cần một ít nước mắm, thêm tí đường, thêm ít tép mỡ, chút tiêu và bắc lên bếp đun đến khi khô sệt lại. Cái từ kho quẹt ra đời bởi với món kho này, chúng ta không thể gắp được gì ngoại trừ việc dùng đũa, muỗng quẹt vào nồi.

Ảnh: khoquet.vn

Mà lạ thay, món kho quẹt phải kho bằng nồi đất mới ngon đúng điệu. Không biết tại sao, chỉ nghe người ta nói nồi đất có đáy dày, khi kho gia vị thấm từ từ nên ngon. Bởi vậy mà ngày xưa, hầu như nhà nào cũng có một cái nồi đất như vậy, lúc thì để kho cá, kho thịt cho ngon, lúc thì dùng để kho quẹt cho những ngày hết cá.

Ảnh: foody.vn

Có lẽ, bất cứ ai là con của đất Nam Bộ thì sẽ không thể nào quên được món ăn này. Vị ngọt hoà quyện với vị mặn, điểm vào đó là chút béo béo của tép mỡ, cay nồng của tiêu cùng với đĩa rau rừng vừa hái, luộc lên xanh mơn mởn, chấm vào niêu kho quẹt, và vào ít cơm trắng, các vị trộn lẫn vào nhau ngon đến nỗi vét đáy nồi lúc nào cũng không hay.

Ảnh: depplus.vn

Ngày nay kho quẹt đã được sáng tạo hơn khi thêm vào một số gia vị mới như: vài con cá, ít thịt ba chỉ, tôm khô, hành tím, hành lá, ớt sừng xắt lát... và được dùng với cơm cháy.

Ảnh: vivuhanoi.com

Các nhà hàng bây giờ đều đã có món ăn này trong thực đơn, bạn có thể ăn bất cứ khi nào muốn. Tuy nhiên, để cảm nhận được vị ngon khó tả của nó, bạn hãy về miền quê sông nước những ngày giao mùa. Mưa lúc ấy bắt đầu nặng hạt, ăn một chén cơm nóng với đĩa rau luộc và kho quẹt cùng với khí trời yên ả, thoáng đãng để cảm nhận sự tinh tuý của từng mùi vị trong món kho quẹt ngon lành. 

Author: Vũ Thạch

News day