Khói mù bao vây Bắc Kinh dịp Tết vì pháo hoa
Thusy 02/16/2018 07:30 AM
Trung Quốc, đất nước tỷ dân "nổi tiếng" với việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngày 15/2, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đã ra thông báo cảnh báo khói mù sẽ bao trùm nhiều khu vực miền Bắc do pháo hoa kết hợp với điều kiện thời tiết bất thường trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Tình trạng ô nhiễm không khí xảy ra tại nhiều nơi sẽ tăng cường từ ngày 15/2 cho đến ngày 17/2 (tức mùng 2 Tết âm lịch), từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khói mù là do không có gió và độ ẩm tăng cao.

Khói mù khiến tầm nhìn xa chưa tới 50 mét. Ảnh: SCMP

Tình trạng ô nhiễm sẽ xảy ra tại nhiều khu vực phía Bắc Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, một phần là do chính quyền thành phố tạm dỡ bỏ lệnh cấm bắn pháo hoa. Từ năm ngoái, hơn 400 thành phố trên khắp Trung Quốc đã bị cấm đốt pháo hoa nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí trong 15 ngày nghỉ lễ và hạn chế những vụ tai nạn chết người liên quan đến pháo.

Tuy nhiên, trước dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ quan trọng nhất năm ở nhiều nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, chính quyền nhiều thành phố đã tạm dỡ bỏ một phần lệnh cấm này. Người dân Trung Quốc thường ăn mừng bằng cách đốt pháo hoa và pháo nổ với niềm tin rằng sự ồn ào, náo nhiệt sẽ đẩy lùi những điều không may, mở ra khởi đầu tốt đẹp cho năm mới. 

Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc cảnh báo một số khu vực có khả năng phải chịu ô nhiễm không khí nặng hoặc nghiêm trọng bởi hoạt động bắn pháo hoa và đốt pháo nổ dày đặc. Sau đó, tình trạng ô nhiễm sẽ giảm dần do bắt đầu có gió.

Bầu trời Bắc Kinh mờ mịt vì khói bụi. Ảnh: AFP

Trước đó, trong tháng một vừa qua, Bắc Kinh và các khu vực lân cận đã chứng kiến sự cải thiện chất lượng không khí mạnh nhất khi tỷ lệ ngày có chất lượng không khí tốt đạt tới 64,5%.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh thường trầm trọng vào mùa đông, khi thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm nhiều hơn, khiến các nhà máy điện than phải tăng năng suất.

Author: Thusy

News day