Khói mù dày đặc bao trùm San Francisco, ô nhiễm tương đương Bắc Kinh
Thusy 10/16/2017 07:00 AM
Cháy rừng lịch sử khiến San Francisco ô nhiễm nghiêm trọng, chất lượng không khí tương đương với Bắc Kinh, một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Mặt nạ chống độc cháy hàng khiến người dân phải dùng khăn mặt chống độc khi khói mù dày đặc trong thành phố nhiều ngày liên tiếp.

Từ khi xảy ra trận cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang California ngày 8/10 khiến ít nhất 38 người thiệt mạng, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và doanh nghiệp, đã khiến cả thành phố San Francisco chìm trong khói mù dày đặc.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết người dân ở San Francisco, Thung lũng Silicon và các vùng lân cận đang phải sống chung với ô nhiễm không khí suốt gần 1 tuần liên tiếp. Chất lượng không khí đang ở mức báo động khi chỉ số nồng độ bụi và tạp chất đo được ở những nơi này lên tới 158, gấp hơn 5 lần mức an toàn và chỉ thấp hơn một chút so với đỉnh điểm 165 ở thành phố nổi tiếng ô nhiễm Bắc Kinh, Trung Quốc.  

Các kệ bày mặt nạ chống độc và khẩu trang đặc dụng trống trơn ở nhiều cửa hàng tại San Francisco. Ảnh: Elizabeth Weise

Những thông số về chất lượng không khí ở San Francisco và Bắc Kinh được đưa ra dựa theo bộ đo PM2.5, bộ đo chuyên dụng để xác định các hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet trong không khí, những hạt có kích thước nhỏ có thể thâm nhập sâu vào phổi khi con người hít vào.

John Balmes, giáo sư y khoa của Đại học California, San Francisco, cho biết, ở lâu trong môi trường không khí ô nhiễm với các hạt khói mỏng hơn sợi tóc có thể bị mắc kẹt trong phổi và thâm nhập vào máu, gây tổn hại không thể chữa trị cho cơ thể con người. Lượng khói mù dày đặc khiến sức khỏe người dân gặp nhiều bệnh về phổi, tuy nhiên, chúng bắt nguồn từ cháy rừng nên sẽ sớm kết thúc. Nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, các trường học đóng cửa và cắt giảm các hoạt động ngoài trời. 

AP cho biết tại hạt Solano, các bệnh viện đã nhận được hơn 250 ca phàn nàn về việc hít phải khí độc, trong đó có nhiều triệu chứng như mờ mắt, khó thở, ngứa cổ họng và chảy nước mũi. Ở nhiều cửa hàng trong thành phố San Francisco, điện thoại đổ chuông không ngừng nghỉ và khách hàng liên tục tìm mua mặt nạ chống độc, nhưng hầu hết đã cháy hàng.

San Francisco chìm trong khói bụi dày đặc. Ảnh: AP

Các đám cháy vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi, vì vậy người dân được khuyến cáo ở trong nhà hoặc đeo các loại khẩu trang đặc dụng khi có việc cần ra ngoài khi tình trạng chất lượng không khí không an toàn này dự kiến còn kéo dài trong những ngày tới, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. 

Author: Thusy

News day