Không nhà cửa, bán kem dạo đến giấc mơ số 9 tuyển Brazil
CTV Đức Anh 09/15/2018 01:00 PM
Tiền đạo 21 tuổi Richarlison của câu lạc bộ Everton vừa ra mắt thành công trong màu áo "các vũ công Samba" với một cú đúp. Ít ai biết rằng số 9 mới lại là cậu bé gầy gò ngày nào bán kem ở Belo Horizonte.

Năm 2014, người dân Brazil đau đớn nhìn đội bóng rời cuộc chơi World Cup sau hai thất bại nặng nề trước những kình địch Đức và Hà Lan. Nước mắt và sự giận dữ ở khắp nơi. Những kẻ bất đồng chính kiến đã biết trước rằng kỳ World Cup được tổ chức tại một đất nước còn quá nhiều khu ổ chuột sẽ chẳng mang lại điều gì tốt lành.

Nhưng Richarlison, cậu bé 17 tuổi bán kẹo và kem dạo đường phố không bi quan như thế. Sinh trưởng ở Nova Venecia trong một gia đình bần nông, Richarlison de Andrade lao động từ nhỏ trên cánh đồng để phụ giúp cha mẹ. Mơ ước chơi bóng từ nhỏ, mãi đến năm 16 tuổi, anh mới có cơ hội được tập luyện ở đội bóng địa phương Real Noroeste.

Richardlison biết rằng mình yêu bóng đá và có khả năng chơi bóng. Ở Brazil, những cậu bé nghèo lang thang đường phố muốn đá bóng để đổi vận là chuyện hết sức phổ biến. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có tài năng nở sớm để theo nghề hoặc có may mắn được gặp những tuyển trạch viên tinh tường. Richarlison lại thuộc vào hoàn cảnh đó.

"Tôi chẳng thể nào đếm nổi số lượng những câu lạc bộ (CLB) đã từng từ chối mình". Richarlison chia sẻ với tờ AS sau khi lập cú đúp trong ngày ra mắt đội tuyển Quốc Gia Brazil - "Hồi đó, tôi đã sẵn sàng tâm lý để từ bỏ bóng đá, nhưng rồi tôi đã vực dậy và dùng tấm vé tàu cuối cùng của mình để tới Belo Horizonte ứng tuyển vào America MG. Nếu tôi không qua, tôi sẽ không còn tiền để về nhà".

"Sáng hôm đó tôi đã nỗ lực hết sức và đã qua được kỳ thi. Nếu tôi từ bỏ ngay từ đầu, chắc chắn tôi đã không có ngày hôm nay".

Richarlison  dong vai tro quan trong tai Everton
Richarlison đang đóng vai trò quan trọng tại CLB Everton. Ảnh: Skysports

Richarlison với tấm vé cuối cùng và may mắn duy nhất đã đến được với America MG. Tại đây, với những ông thầy chuyên nghiệp, anh chơi bóng lên chân và bắt đầu có cơ hội đá chính tại CLB trước khi chuyển sang đội bóng lừng danh Fluminense.

"Tôi đã phải sống nhờ nhà ông chú để cho gần nơi tập huấn vì tôi không có tiền để đi xe bus" – Richarlison trải lòng – "Tôi đã học được bài học rằng bạn luôn phải tin tưởng, nhẫn nại và lạc quan để có thể thực hiện ước mơ".

Richarlison bắt đầu chơi tại Anh khi Watford để ý đến anh. Watford lúc đó đã gây bất ngờ khi chi 11 triệu bảng để mua một cầu thủ không quá nổi bật tại thị trường bóng đá đầy rẫy tài năng trẻ như Brazil. Nhưng cuối cùng anh đã không thành bom xịt, Richarlison ghi bàn thắng ngay tại trận thứ hai giúp Watford thắng Bournemouth  2-0. Anh ghi tất cả 5 bàn mùa giải năm ngoái.

Mùa năm nay, Richarlison tìm được bến đỗ mới trong màu áo CLB nhiều tham vọng Everton. Anh ghi bàn đầu tiên chỉ sau 17 phút đá với Wolves. Richarlison hiện cũng đã có 3 bàn sau 3 trận đấu, nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn.

Richarlison an y ben Neymar
Giờ đây siêu sao Neymar đã có thêm người chơi ăn ý. Ảnh: Reuters

Trong trận thắng dễ 5-0 trước El Salvador, anh chàng mới 21 tuổi đã lập cú đúp. Quan trọng hơn, Richarlison cho thấy bóng dáng của một trung phong cắm, một sát thủ vòng cấm điển hình với khả năng ghi bàn bằng cả hai chân. Rất lâu rồi Brazil mới có một tiền đạo như vậy sau thời của Adriano.

Chơi bóng như Rivaldo nhưng thần tượng của Richarlison là Ronaldo – người ngoài hành tinh. Có thể nói, Ronaldo "béo" đã truyền cảm hứng cho rất rất nhiều những trái tim yêu bóng đá, bao gồm cả những thiên tài trên thế giới như Ibrahimovic hay Neymar... Nhưng Richarlison, với câu chuyện của mình cũng có thể củng cố niềm tin cho những tài năng trẻ, ít nhất ở quê nhà. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ chỉ vì những thất bại ban đầu – điều mà gần như luôn xảy ra với mọi kẻ chinh phục.

Author: CTV Đức Anh

News day