Kiểm tra hơi thở có thể tiết kiệm tiền và phát hiện ung thư sớm
Trịnh Tâm 07/14/2018 01:30 PM
Cách duy nhất để kiểm tra các triệu chứng của ung thư dạ dày hoặc thực quản là nội soi đại tràng, một thử nghiệm nội soi có thể tốn hàng ngàn đô la nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ thành công trong việc tìm ra khối u.

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh muốn có một công cụ chẩn đoán dễ dàng và rẻ hơn để kiểm tra những căn bệnh ung thư này, vì vậy họ đã sử dụng một bài kiểm tra hơi thở không cần nội soi để thu thập các mẫu 500cc hơi thở từ 335 người, họ biết trong đó có 172 người bị những căn bệnh ung thư, sau tối thiểu 4 bốn giờ phân tích.

Hình ảnh được chụp từ quá trình nội soi cho thấy bệnh nhân bị ung thư thực quản. Ảnh: abcnews.go.com

Hơi thở nhanh chóng được phân tích trong năm hợp chất hữu cơ dễ bay hơi đã xác định trước đó (VOCs), được biết là có một số liên quan đến ung thư dạ dày và thực quản (VOCs xảy ra phản ứng với các bệnh ung thư khác, bao gồm cả phổi, bàng quang và vú). Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm bằng chứng về axit butyric, axit pentanoic, axit hexanoic, butanal và decanal.

Các kết quả đã được công bố trên tạp chí JAMA Oncology.

Bài kiểm tra hơi thở có thể xác định chính xác ung thư thực quản hoặc dạ dày chiếm khoảng 80% quỹ thời gian.

Một phụ nữ đang thổi hơi vào ống để lấy mẫu phân tích. Ảnh: abcnews.go.com

Tiến sĩ Raja Flores, Chủ tịch Khoa Phẫu thuật Ngực tại Hệ thống Y tế Mount Sinai, nói với ABC News rằng nội soi hiện không được sử dụng đúng mức ở Hoa Kỳ. Tiến sĩ Flores, người đã không tham gia nghiên cứu tại Vương quốc Anh, cho biết bài kiểm tra hơi thở không phải là tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại.

Nếu công cụ chẩn đoán mới này được chứng minh thành công, thì nhiều bác sĩ có thể muốn thay đổi cách tiếp cận với bệnh nhân và cách họ sàng lọc ung thư.

Theo: abcnews.go.com

Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

 

Author: Trịnh Tâm

News day