Bích Đầm - đảo nhỏ bình yên của “hòn ngọc” Nha Trang
CTV Thủy Tuyền 03/04/2018 04:00 PM
Nằm cách thành phố Nha Trang tầm 12km, làng chài Bích Đầm hiện ra với không gian bình yên đến lạ.

Bích Đầm thuộc cụm đảo Hòn Tre và là xã đảo xa nhất ở Nha Trang. Chính vì lẽ đó, Bích Đầm vẫn còn giữ nét bình yên của làng chài được bao trọn bởi vẻ đẹp thiên nhiên.

Khung cảnh làng chài Bích Đầm. Ảnh: vanhoa.evn.com.vn

Trên vùng đảo Bích Đầm, người dân quanh vùng chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Dù rằng ngày nắng hay mưa, trời yên hay biển động, vịnh nước ở đây luôn trong xanh tựa ngọc biếc.

Vùng biển này quy tụ nhiều loại cá nhất ở tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: vncgarden.com

Theo lời người xưa tích cũ truyền lại, cách đây chừng 200 năm, một nhóm ngư dân từ vùng Bình Định đến Bích Đầm, thấy quanh vùng có nhiều cá nên đã tụ họp lại thành một ngôi làng.

Chính tại nơi đây đã ra đời nghề đăng tại Khánh Hòa. Ảnh: sggp.org.vn

Đồ nghề của nghề đăng (lưới đăng) gồm năm giàn: lưới bửng, lưới hom, lưới lưng, lưới tráng, lưới rọ và thêm một giàn lưới rút để sẵn trên thuyền. Sau đó, người dân sẽ kết bè, trải nạp, giăng chì dưới đáy và giữ màn vững nhờ thả nhiều neo. Khi có cá vào, chỉ cần tung lưới rút xuống là chắc chắn có thể tóm gọn được cá.

Với tính cách thân thiện, người dân sẽ mời bạn đến nhà chơi và thử sức đánh cá bằng lưới đăng. Ảnh: vncgarden.com

Tại Bích Đầm, du khách có thể men theo lối vào rừng, độ chừng 5km là đến hải đăng Hòn Lớn, tính đến nay đã hơn 100 tuổi. Bạn có thể đứng từ đây mà nhìn ngắm toàn bộ quang cảnh.

Lối đi tới ngọn hải đăng Hòn Lớn. Ảnh: zing.vn

Xóm đảo nhỏ Bích Đầm ồn ào bởi tiếng sóng, tiếng gió xào xạc, khác biệt với phía Hòn Tre luôn rộn ràng tiếng cười đùa của khách du lịch.

Góc nhìn từ hải đăng Hòn Lớn. Ảnh: baomoi.com

Để đến với Bích Đầm, bạn cần di chuyển tới Nha Trang và đến với cảng Cầu Đá. Chuyến tàu lượt đi sẽ khởi hành tầm 11h30, lượt về đất liền lúc 6h sáng và mất hai giờ đồng hồ để tới nơi.

Cảng Cầu Đá nơi có chuyến tàu đến với Bích Đầm. Ảnh: maipo.net

Do nơi đây chưa phát triển du lịch nhiều nên bạn có thể xin ở nhờ nhà người dân hoặc đem theo lều để cắm trại ngay trên đảo. Buổi sáng sớm, bạn có thể thưởng thức bữa ăn ngon như bánh nậm lọc, bún thịt nướng...

Bạn có thể mua hải sản về và nhờ người dân chế biến. Ảnh: dulichnhatrang365.com

Ngồi tư lự trên chiếc thuyền thúng hay ngắm nhìn cảnh mây trời... chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ cho lòng người cảm thấy bình yên. Địa điểm này quả thật là nơi chốn tìm về dành cho những ai muốn tạm rời xa chốn thị thành.

Phong cảnh hữu tình của Bích Đầm khiến bạn dễ chịu, thoải mái tận sâu tâm hồn. Ảnh: pexels.com

Dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, làng chài Bích Đầm vẫn giữ cho mình cảnh đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng. Sự chân thành mộc mạc, nụ cười bình dị hòa chung với không gian biển ngọc xanh trong, tất cả đã đủ làm lòng người lưu luyến mãi không thôi.

Author: CTV Thủy Tuyền

News day