Lãnh đạo Dân chủ rút khỏi cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, sau khi bị Tổng thống Trump công kích
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 11/29/2017 10:00 AM
Lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đã thông báo quyết định hủy cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Donald Trump vào cuối ngày 28/11, sau khi bị ông tấn công qua Twitter.

Theo đó, vào sáng sớm ngày thứ Ba, Tổng thống Trump gửi tweet, nói rằng ông “không thấy có thể đạt được thỏa thuận nào” nhằm vào Chủ tịch khối Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Charles Schumer, và Chủ tịch khối Dân chủ tại tại Hạ viện, Dân biểu Nancy Pelosi. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Trump nói rằng phía Dân chủ “muốn để thành phần di dân bất hợp pháp tràn vào đất nước, yếu đuối trong các chủ trương về trấn áp tội phạm, di dân và cải cách thuế".

Ngay lập tức, ông Schumer và bà Pelosi đáp trả bằng cách thông báo hủy bỏ cuộc họp được lên lịch trước đó, kêu gọi có cuộc thảo luận với thành phần lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Quốc hội. 

Trong thông cáo chung, hai người này cho hay: “Vì Tổng thống không thấy có thể đạt được thỏa thuận giữa Tòa Bạch Ốc và phía Dân chủ, chúng tôi tin là cách tốt nhất là chúng tôi thương thảo với các bạn đồng viện phía Cộng hòa tại Quốc hội”.

Giới quan sát cho rằng, quyết định bất ngờ của phía Dân chủ có thể dẫn tới viễn ảnh một vụ "đóng cửa" chính phủ liên bang vào cuối tuần sau nếu như hai bên không đạt được một thỏa thuận mới về một đạo luật ngân sách tạm thời vào ngày 8/12 tới đây, cho hoạt động của chính phủ.

Bà Pelosi (giữa) thông báo hủy bỏ cuộc họp. Ảnh: AP

Về phía mình, Tòa Bạch Ốc đưa ra thông cáo cho biết thất vọng khi Thượng nghị sĩ Schumer và lãnh đạo Pelosi từ chối đến họp và thảo luận các vấn đề cấp bách và khẳng định “Lời mời của Tổng thống đối với các nhà lãnh đạo Dân chủ vẫn giữ nguyên, và ông khuyến khích bỏ qua một bên những chuyện lặt vặt, bắt tay vào giải quyết những vấn đề rất quan trọng”. 

Sự việc diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang tìm kiếm "một chiến thắng lớn đầu tiên" của mình ở Quốc hội, khi ông đã trực tiếp vận động các nghị sĩ Cộng hòa thông qua dự luật cải cách thuế, để có thể ký thành luật vào cuối năm nay.

Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day