Levintan - Thiên tài hội họa Nga
CTV Hà Nguyễn 08/07/2018 07:00 AM
Nước Nga sản sinh ra rất nhiều thiên tài trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, trong đó phải kể tới Levintan - thiên tài tranh phong cảnh Nga.

Vinacricle nghệ thuật - Levintan sinh trưởng trong một gia đình gốc Do thái, lớn lên theo học hội họa và giảng dạy, sáng tác với tâm hồn Nga thuần khiết. Mười ba tuổi đã vào trường kiến Trúc điêu khắc, Hội họa Moscow, được nhận học bổng vì nhà nghèo và tài năng. 

Cuối thế kỷ XIX, nhắc đến họa sĩ vẽ tranh phong cảnh, người ta nghĩ ngay đến Levintan. Tranh ông đi vào lòng người bởi thiên nhiên có hồn, phản ánh tâm hồn Nga sắc nét trong ông.

Bức tháng ba (sơn dầu).
Ảnh: danstudio.vn

Bức Tháng ba (sơn dầu). Nắng xuân tan băng giá. Băng tan thành vũng nước trên mặt đất lộ dần. Đụn tuyết cuối cùng trên nóc nhà sắp biến mất. Một mảng trắng xốp nổi bật trên ngói cũ rêu phong. Rừng thông qua đông giữ nguyên bộ áo xanh sẫm làm nền cho hàng cây hoàng diệp liễu non tơ, bên cạnh đó là chú ngựa Dianca vừa kéo trượt tuyết chuyến cuối cùng trở về đang sưởi nắng. Bố cục trong bức tranh này có thể nói là hoàn hảo, ánh sáng được xử lý tuyệt vời. 

Bức Con nước mùa xuân.
Ảnh: danstudio.vn

Bức Con nước mùa xuân lại mang lại cảm giác khác. Nắng trong tranh đẹp như thủy tinh, sưởi ấm mọi cảnh vật. Băng tan, nước lên ngập những thân cây bạch dương phơi mình dưới nắng sau mùa đông dài ảm đạm giữa một trời tuyết mù mịt mây cùng gió gào. Con thuyền nhỏ mắc cạn trong tuyết giờ nâng mình trên mặt nước êm ru, sẵn sàng cho hành trình mới. 

Tác phẩm Nước sâu lại mang đến cảm giác yên bình của làng quê Controley trong ráng chiều. Những rặng cây chìm vào bóng tối, in trên nền trời vàng rực. Bóng cây tối hẳn trên mặt nước phẳng lặng. Nước Nga hiện lên trong tranh ông mang lại vẻ thân thương, gần gũi và nhiều cảm xúc đến lạ kỳ. 

Tác phẩm Nước Sâu (sơn dầu). 
Ảnh: danstudio.vn

Tác phẩm Sự tĩnh lặng đời đời lại mang cho ta vẻ trầm tư trước ngôi nhà thờ cổ ven sông, lau lách phất phơ trong gió. Le lói ánh đèn vàng vọt từ khung cửa sổ, và phía sau là những linh hồn yên nghỉ với những cây thánh giá liêu xiêu. Đấy là sự tĩnh lặng đời đời của cõi vĩnh hằng. 

Bức "Sự tĩnh lặng đời đời".
Ảnh: danstudio.vn

Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là Mùa thu vàng (1895). Màu vàng của rừng Bạch dương nước Nga vào thu trở nên thần sắc, quyến rũ, mê hồn bao nhiêu người, khiến nhà sưu tập tranh Tretiacov không tiếc tiền bỏ ra mua làm giàu cho bộ sưu tập của mình. Đó là màu sắc vàng của giấc mơ thiên đàng, ấn tượng không phai mờ với cả những ai đã có may mắn đặt chân đến nước Nga vào mùa thu dù chỉ là một lần. 

Tác phẩm Mùa thu vàng.
Ảnh: danstudio.vn

Có thể thấy thiên nhiên Nga trong tranh ông là hiện thân của vẻ đẹp vĩnh hằng, sống động trong dân ca, trong thơ Puskin, Lermontov, Esenink, cả trong những áng văn xuôi của Levtonstoy, Checkhov, trong âm nhạc Tchaikovski và trong tranh của Levintan. Đó là thế giới của sắc màu thấm đẫm tâm hồn Nga đầy kiêu hãnh, trong sáng và mênh mông một nỗi buồn trắc ẩn. Ông không nhìn thiên nhiên ở góc độ hào nhoáng, lạ lẫm mà bình dị, thân thương. 

Dẫu rằng, nước Nga giờ đây đã có nhiều đổi khác, tuy nhiên, dưới góc nhìn của ông, nước Nga vẫn đẹp tuyệt hảo đầy nguyên sơ!

Theo báo: danstudio.vn

 

Author: CTV Hà Nguyễn

News day