Liên Hợp Quốc: IS đã hành quyết ít nhất 741 dân thường trong trận chiến ở thành Mosul
Sam Sam 11/03/2017 01:30 PM
Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 2/11 cho biết tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã hành quyết 741 dân thường tại Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq trong các cuộc tấn công kéo dài 9 tháng tại đây.

Các tay súng IS cũng bị cáo buộc đã thực hiện hàng loạt vụ bắt cóc, sử dụng lá chắn sống là các con tin, cố tình đốt nhà cửa, và nhắm mục tiêu bừa bãi vào các dân thường cố gắng chạy trốn khỏi thành phố.

Theo báo cáo của Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, tổng cộng 2.521 dân thường đã thiệt mạng, hầu hết bởi các vụ tấn công của IS, trong cuộc chiến giữa IS và Lực lượng an ninh Iraq (ISF) vừa chấm dứt hồi tháng 7. Trong một tuyên bố, người đầu Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein khẳng định: "Những kẻ phải chịu trách nhiệm sẽ phải trả lời về các tội ác dã man của mình".

Hơn 800.000 thường dân phải di dời do cuộc chiến. Ảnh: EPA

Hơn 800.000 người đã phải di dời do cuộc chiến, báo cáo cho hay. Ông Zeid cũng kêu gọi điều tra những vụ vi phạm của ISF và các lực lượng đồng minh, bao gồm cả các nhóm dân quân.

Ông nói: "Trong quá trình chiến đấu để chiếm lại thành phố Mosul, hàng ngàn thường dân đã bị lạm dụng quyền con người và các vi phạm rõ ràng về luật nhân đạo quốc tế. Không bao giờ có thể dung thứ cho việc giết hại thường dân, những đau khổ gây ra cho gia đình và sự tổn thất về tài sản không thể đong đếm được trong bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào".

Tổng cộng 2.521 thường dân đã bị giết ở Mosul trong cuộc chiến giành lại thành phố này từ IS. Ảnh: AFP

Báo cáo kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để đảm bảo rằng những kẻ đã phạm tội ác như diệt chủng, các tội ác chống lại nhân loại và tội ác chiến tranh đều phải chịu trách nhiệm và kêu gọi Iraq chấp nhận điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) "như một bước đi ngay lập tức".

"Bằng cách truy tố những người có trách nhiệm về 'những tội phạm quốc tế' ở Mosul, các nhà chức trách Iraq sẽ gửi một thông điệp tới người dân Iraq, những người đã phải chịu đựng đau khổ bất cứ khi nào và ở đâu, đó là công lý cuối cùng được đưa ra".

Author: Sam Sam

News day