Lính Mỹ biểu tình phản đối tấn công tình dục trong quân đội bên ngoài Ngũ Giác Đài
Dư Hoàng 01/10/2018 07:00 AM
Ngày 8/1, bất chấp giá rét khắc nghiệt ngay trong ngày đầu Năm mới, một nhóm quân nhân và cựu quân nhân Mỹ đã tập trung bên ngoài Ngũ Giác Đài để phản đối nạn tấn công và quấy rối tình dục trong quân đội nước này.

Khoảng hơn 30 người, chủ yếu là phụ nữ, cả còn tại ngũ hay đã giải ngũ, đã tập trung tham gia biểu tình trước Ngũ Giác Đài, nhằm phản đối tấn công tình dục trong quân đội nước này. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh một loạt bê bối tấn công tình dục ở nơi công sở bị phanh phui và thúc đẩy chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội với dòng hashtag #MeToo (tôi cũng thế).

Quân nhân Mỹ biểu tình bên ngoài Ngũ Giác Đài. Ảnh: Getty

Những quân nhân biểu tình, hầu hết không mặc đồng phục, mang theo những tấm biển mang biểu ngữ “#MeTooMilitary” (tức phong trào #MeToo trong quân đội) và hô hào khẩu hiệu “Ngưng trả đũa”, "Phủ nhận không phải là giải pháp" nhằm ủng hộ dự luật của bà Gillibrand. Thượng nghị sĩ Dân chủ Kirsten Gillibrand vừa trình dự luật giúp nạn nhân dễ dàng lên tiếng và “xua tan nỗi sợ hãi” khi trình báo những vụ tấn công tình dục trong quân đội.

Tấn công tình dục trong quân đội là vấn nạn lớn trong quân đội Mỹ khi nước này đã ghi nhận có trên 20.000 trường hợp các vụ tấn công xảy ra tại nhiều căn cứ quân sự khác nhau trong vòng 4 năm qua. Tuy nhiên, trong báo cáo của Ngũ Giác Đài cũng tin rằng nhiều nạn nhân giữ kín những câu chuyện của họ, không dám trình báo do lo sợ bị trả thù, nên con số thật chắc chắn còn cao hơn gấp nhiều lần.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài Rob Manning cho biết Bộ Quốc phòng hoan nghênh và tiếp thu thông điệp của những người biểu tình. "Không một ai đáng phải chịu đựng tình trạng bị quấy rối tình dục mà không dám lên tiếng khi phục vụ trong quân ngũ".

"Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục nỗ lực loại trừ các vụ tấn công và quấy rối tình dục trong quân đội. Chúng tôi kêu gọi tất cả các binh sĩ báo cáo về tất cả các vụ việc tấn công tình dục, để chúng tôi có thể hỗ trợ cho họ và xử lý người sai phạm", ông Manning nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, quân đội Mỹ đã phải chứng kiến nhiều sĩ quan cấp cao vướng phải bê bối tình dục. Trước tình hình ngày một nghiêm trọng, quân đội đã triển khai nhiều chương trình tư vấn, huấn luyện tâm lý, nhằm tăng cường đạo đức và lối sống cho binh sĩ lẫn chỉ huy cấp cao. 

Chương trình huấn luyện tâm lý của quân đội. Ảnh: Không quân Mỹ

Tháng 10 năm ngoái, Ngũ Giác Đài đã cách chức Tướng lục quân cấp cao ở châu Phi Joseph Harrington và triệu hồi về nước để điều tra nghi án quan hệ bất chính với vợ của một Trung sĩ đồn trú tại Italy, sau khi ông này gửi nhiều tin nhắn nhạy cảm cho nói rằng cô thật "nóng bỏng".

Vào tháng 6/2017, Tướng Wayne W. Grigsby Jr., từng chỉ huy căn cứ Fort Riley, bị khiển trách và giáng chức từ Thiếu tướng xuống Chuẩn tướng sau khi các điều tra viên phát hiện ông này có quan hệ bất chính với một nữ Đại úy dưới quyền. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng dính bê bối và đang điều tra xem liệu có sự thiên vị nào cho phát ngôn viên Chris Servello khi ông vẫn tại vị bình thường sau những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái trong một buổi tiệc Giáng sinh. 

Một trong những tướng quân đội cấp cao bị sa thải đầu tiên sau khi dính bê bối tình dục là Tướng Ron Lewis, trợ lý hàng đầu của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sau khi ông ghé thăm một câu lạc bộ thoát y năm 2016. 

Năm 2016, Ngũ Giác Đài từng ước lượng 1/3 quân nhân của họ đều đã phải trải qua việc bị tấn công tình dục, được định nghĩa là mọi hành động từ sờ soạng cho tới hiếp dâm, bởi đồng đội. Theo số liệu được công bố của Ngũ Giác Đài vào cuối năm ngoái, tổng cộng 6.172 vụ tấn công tình dục đã được ghi nhận trong năm 2016, còn năm 2015 là 6.082 vụ. Tuy nhiên, nếu dựa vào số liệu điều tra bằng phỏng vấn trực tiếp chỉ tính trong năm 2016, khoảng 14.900 quân nhân Mỹ cho biết, họ đã trải qua việc bị tấn công tình dục. 

Author: Dư Hoàng

News day