Loài cá ngựa đầy màu sắc chỉ bằng kích thước một hạt gạo
CTV Phương Cassie (dịch) 08/15/2018 05:00 PM
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài cá ngựa lùn mới nhỏ bé sinh sống trong các bờ biển đá cuội của Nhật Bản.

Hãy cùng nhau khám phá loài cá ngựa lùn, hay còn được gọi là Japan Pig, một loài cá ngựa mới được phát hiện ở Nhật Bản.

Nguồn video: nationalgeographic

Những con cá ngựa lùn này có kích thước chỉ như một hạt gạo, những sinh vật đầy màu sắc này sống trong vùng nước nông và có màu sắc trùng màu với những tảng đá phủ đầy tảo nơi chúng sinh sống.

Chúng rất dễ bị bỏ qua, vì màu sắc của chúng khiến chúng trông giống như một đám rong biển đang nổi lềnh bềnh. Màu sắc của những con cá ngựa lùn này “rất đặc biệt”, Kevin Conway, phó giáo sư và giám tuyển của các loài cá tại Đại học Texas A&M cho biết. "Nó giống như một con cá ngựa mặc một bộ đồ có họa tiết Paisley (họa tiết có hình cong như những cánh hoa)”.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài sinh vật này là Hippocampus Japapigu theo tiếng Latinh và còn có nghĩa là “Japan Pig”, tên được đặt bởi các nhà thợ lặn đã khám phá ra loài cá ngựa lùn này ở vùng biển phía Nam Nhật Bản.

Nó có tên gọi đó "bởi vì đối với người dân địa phương, nó giống như một con lợn bé nhỏ", Graham Short, một nhà nghiên cứu da liễu tại Viện Hàn lâm Khoa học California và là tác giả chính của chuyên mục nghiên cứu các loài mới trên tạp chí ZooKeys.

Mảnh xương kì lạ

Mặc dù những con cá ngựa nhỏ đã được các thợ lặn quan sát trong vài năm, cho đến khi Short và các đồng nghiệp bắt đầu nghiên cứu chúng và đã nhận ra rằng chúng chưa được mô tả trước đây và chúng khá là độc đáo. Loài cá ngựa lùn, như tên gọi của nó, nhỏ hơn nhiều so với các loài cá ngựa khác.

Những sinh vật đầy màu sắc này sống trong vùng nước nông và có màu sắc trùng màu với những tảng đá phủ đầy tảo nơi chúng sinh sống. Ảnh: nationalgeographic.com

Loài cá ngựa lùn này mang nhiều khía cạnh khác biệt so với họ hàng của mình, ví dụ như là nó có một hàng xương hình tam giác trên sống lưng. Mục đích vây của loài cá ngựa lùn này vẫn còn là một điều thắc mắc, có thể vây này có trên sống lưng của loài cá ngựa như là một cách để thu hút các loài khác giới, còn được biết đến như là một quá trình để chọn lựa bạn đời.

 Khi Short lần đầu tiên nhìn vào bức chụp CT xương của loài cá ngựa lùn này, ông nói: “Tôi phải nhìn lại chúng một lần nữa”.

Giống như những con cá ngựa lùn khác, nó có cấu trúc vây giống đôi cánh trên lưng, nhưng chức năng của "đôi cánh" này vẫn chưa được làm rõ. Đối với loài Japan Pig này chỉ có một cặp vây, trong khi những loài khác có hai cặp. 

Bên cạnh việc được tìm thấy ở vùng biển phía Nam Nhật Bản, loài cá ngựa này còn sinh sống ở đảo Hachijo-jima, một vùng hẻo lánh cách thủ đô Tokyo khoảng 150 dặm.

May mắn thay, “Chúng không phải là loài quý hiếm”, Short nói.

Môi trường sống của loài Japan Pig có một chút không giống so với loài cá ngựa bình thường. Nước ở vùng loài cá ngựa lùn này sinh sống khá lạnh ở một số nơi trong mùa đông, và ấm vào mùa hè, nhưng hầu hết các loài cá ngựa khác không thể chịu đựng được sự thay đổi nhiệt độ như vậy. Hơn nữa, các loài cá ngựa lùn khác cũng thích sống ở vùng nước sâu hơn.

Loài cá ngựa lùn này chỉ có kích thước bằng hạt gạo, may mắn là chúng không phải loài quý hiếm và có thể được tìm thấy ở một số địa điểm ở Nhật Bản. Ảnh: nationalgeographic.com

Khả năng nhận biết và lẩn tránh

Bên cạnh việc có kích thước nhỏ hơn loài cá ngựa thông thường, loài cá ngựa lùn này chỉ có một mang cá trên lưng của chúng, thay vì là ở hai bên đầu như loài cá ngựa bình thường khác.

“Điều này giống như có một cái mũi phía sau lưng”, Short nói. Và chúng đủ nhỏ “để có thể nằm vừa khít trên hai hay ba cái móng tay của tôi”, ông nói thêm.

Chúng ăn các loài động vật phù du, như là Giáp xác chân chèo (Copepods) và một vài loại động vật phù du khác. "Chúng dường như khá năng động, thậm chí khá là ham vui.”

Nhưng đó là tất cả những gì mà các nhà khoa học có thể nói về thế giới sinh vật. "Nhìn chung thì gần như chúng ta không biết gì về loài cá ngựa lùn này."

Những lợi ích của việc có kích thước quá nhỏ bao gồm cả né tránh được sự tấn công của kẻ thù. Và chúng cũng đã tránh khỏi sự chú ý quá mức của con người.

Các quần thể cá ngựa lớn đang bị cạn kiệt ở nhiều nơi trên thế giới bởi những người tìm kiếm chúng để sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và buôn bán thủy sản. Nhưng điều này sẽ không bao giờ là một vấn đề đối với loài cá ngựa lùn, bởi vì chúng quá khó tìm", Short nói.

Theo: nationalgeographic

Author: CTV Phương Cassie (dịch)

News day