Lũ lụt lịch sử ở Sri Lanka và Thái Lan
Sam Sam 05/30/2017 10:30 AM
Từ giữa tuần trước, ở Sri Lanka đã xảy ra mưa lớn nhiều ngày dẫn đến ngập lụt và sạt lở đất nghiêm trọng.

Mưa lớn kèm gió mạnh đã gây ra lũ lụt và lở đất tại nhiều khu vực của Sri Lanka kể từ ngày 26/5 vừa qua. Mưa lớn đã nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà và gây gián đoạn hoạt động giao thông, cô lập nhiều khu vực ở phía Tây và phía Nam của đất nước. Trung tâm Quản lý Thiên tai Sri Lanka cho biết, tính đến trưa ngày 28/5, số người chết do lũ lụt và lở đất tại nước này đã là 146 người. Hiện vẫn còn 112 người bị mất tích và khoảng 442.000 người khác đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới khiến hoạt động cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Mưa lớn gây sạt lở đất nghiêm trọng ở Sri Lanka. Ảnh: AP

Thiếu tướng Sudantha Ranasinghe, người đứng đầu hoạt động tìm kiếm cứu hộ của Sri Lanka, cho biết tận dụng khoảng thời gian mưa ngừng, binh sĩ đã dọn đường để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong khi thuyền cứu hộ nhanh chóng vận chuyển hàng cứu trợ cho nạn nhân. Các đội ngũ y tế được triển khai để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Bộ trưởng Y tế Rajitha Senaratne cho biết 500.000 người buộc phải sơ tán đến những khu trại tạm thời.

Lực lượng quân đội được huy động cứu trợ lên đến 2.000 binh sỹ, sử dụng thuyền, máy bay trực thăng, thậm chí cả xe bọc thép, tuy nhiên giới quan chức cho hay vẫn còn nhiều khu vực chưa thể tiếp cận. Đây là đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Sri Lanka kể từ năm 2003 khiến 250 người thiệt mạng và 10.000 ngôi nhà bị hư hại do đợt gió mùa Tây Nam gây mưa lớn.

Quân đội dùng xe bọc thép để sơ tán người dân. Ảnh: AP 

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngay lập tức ra lệnh cho các cơ quan chức năng dùng ngân sách để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt. Chính phủ Sri Lanka hôm 27/5 đã phải kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Liên Hiệp Quốc cho biết đang hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, hứa hẹn sẽ quyên góp các viên lọc nước, lều và những nhu yếu phẩm khác cho những người bị mất nhà cửa. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã gửi các đội y tế đến khu vực bị ảnh hưởng. Trước mắt, Ấn Độ đã gửi 3 tàu hải quân chở hàng viện trợ đến Sri Lanka. Mỹ và Pakistan cũng đưa ra các cam kết hỗ trợ tương tự.

Trong khi đó, tại Thái Lan, mưa lớn gây ngập lụt ở thủ đô Bangkok, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông và đời sống của người dân.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh quan chức Bangkok làm việc chặt chẽ với cảnh sát giao thông để xử lý hậu quả lũ lụt tại 23 điểm trong thủ đô chìm trong nước lũ sau khi mưa lớn xảy ra trong 2 ngày 24 và 25/5. Quận Wang Thong Lang là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với lượng mưa lên đến 156 mm. Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang đã lên tiếng xin lỗi cư dân địa phương vì trận lụt này.

Author: Sam Sam

News day